CMNM

iHanoi - ứng dụng công dân số thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

08:01 04/08/2024
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền TP Hà Nội. Sau hơn 1 tháng triển khai, người dân Thủ đô đã nhiệt tình hưởng ứng và có những đánh giá tích cực về ứng dụng này.

Tiếp nhận nhanh, kịp thời xử lý

Theo Quyết định 3288/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 28/6. Đây là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền TP, thông qua kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Theo đó, ứng dụng iHanoi được cài đặt và tạo tài khoản cá nhân cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã có hơn 100.000 lượt tải xuống, số lượng người đăng ký tài khoản, truy cập và sử dụng ứng dụng cũng tăng nhanh.

Nhiều phản ánh hiện trường (giao thông, môi trường, an ninh, xây dựng,...) và phản ánh thủ tục hành chính đã được người dân cập nhật liên tục trên ứng dụng iHanoi. Những phản ánh, kiến nghị này đều được cơ quan chức năng tiếp nhận kịp thời và tiến hành xử lý.

Trao đổi với phóng viên, chị Tạ Thị Cẩm Tú (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị đã phản ánh một số thông tin lên ứng dụng iHanoi về tình trạng đỗ ô tô lấn chiếm vỉa hè và lòng đường. Các phản ánh về việc đỗ xe sai quy định của chị đều được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng và sau đó phản hồi lại trên ứng dụng. “Kết quả xử lý đưa ra câu trả lời cụ thể về việc khu vực mình phản ánh có cấm dừng, đỗ xe không và cách giải quyết tình trạng đỗ xe trái phép của công an phường” - chị Tạ Thị Cẩm Tú nói.

Người dân phản ánh và kiến nghị trên ứng dụng iHanoi 
Người dân phản ánh trên ứng dụng iHanoi đã hỗ trợ các lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng các vụ việc

Cũng đánh giá cao ứng dụng, anh Nguyễn Quốc Anh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ, anh và gia đình đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng iHanoi. Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là nhanh, thuận tiện và tiết kiệm rất nhiều thời gian. “Tuy nhiên, ứng dụng cũng có nhược điểm là đôi khi tải chậm và một số tính năng bảo trì, nâng cấp khá lâu” - anh Quốc Anh chia sẻ thêm. 

“Chưa bao giờ có một Hà Nội với việc xử lý thông tin tiện lợi và nhanh chóng đến như thế”, đó là cảm xúc của rất nhiều người khi thấy các vấn đề bức bách của từng ngõ ngách Thủ đô đều được chính quyền quan tâm, giải quyết thấu đáo, nhanh gọn thông qua nền tảng Công dân số.

Với nền tảng công nghệ số mọi vấn đề to, nhỏ từ an ninh trật tự, giao thông, an toàn thực phẩm, môi trường… đều có thể bị phản ánh và xử lý theo quy định của pháp luật thông qua Công dân số Hà Nội.

Chẳng hạn với việc đỗ xe không đúng nơi quy định được UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên trả lời: Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Thạch Bàn xin thông báo kết quả như sau: Đối với phản ánh của ông/bà; Quận đã chuyển thông tin tới đồng chí Chủ tịch UBND phường để chỉ đạo xử lý. Kết quả: UBND phường Thạch Bàn đã chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị phối hợp cùng công an phường kiểm tra và xử lý trường hợp đỗ xe gây cản trở giao thông, yêu cầu di chuyển xe đỗ vào vị trí đúng theo quy định đảm bảo lưu thông của các phương tiện và an toàn giao thông tại địa bàn ngay sau khi tiếp nhận phản ánh (có hình ảnh kèm theo). Xin trân trọng cảm ơn ông/bà.

Hay như khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đỗ xe gây cản trở giao thông tại đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, UBND phường Thanh Lương đã nhanh chóng vào cuộc và có phản hồi cụ thể:  “Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Thanh Lương xin thông báo kết quả như sau: ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng xuống kiểm tra. Nhà hàng Trống Đồng Palace địa chỉ tại số 2 Lãng Yên là trung tâm tổ chức các sự kiện thuộc địa bàn phường Bạch Đằng quản lý, khi có sự kiện ô tô thường di chuyển đến đường Bạch Đằng thuộc phường Thanh Lương để dừng đỗ. Đoạn đường Bạch Đằng trên thuộc đất Cảng Hà Nội quản lý, đặc biệt đoạn đường này không có biển báo cấm dừng đỗ nên việc xử lý dừng đỗ xe khiến lực lượng chức năng rất khó giải quyết. Ngay tại thời điểm kiểm tra, lực lượng kiểm tra đã tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở tới nhà hàng đảm bảo tốt việc dừng đỗ xe không ảnh hưởng tới giao thông và gây bất tiện cho người đi lại. UBND phường Thanh Lương xin trân trọng thông báo tới ông/bà. (Có hình ảnh kèm theo)”. 

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công dân Thủ đô số

Sau hơn 1 tháng triển khai, tính đến ngày 23/7/2024, đã có 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/ngày. Người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc thành phố với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị (772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, doanh nghiệp đánh giá và hài lòng.

Đơn cử, tại huyện Mê Linh, tính đến hết ngày 29/7/2024, toàn huyện Mê Linh đã có 7.155 trường hợp hoàn thành cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban thuộc huyện đã cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi. Một số địa phương có số người cài đặt, mở tài khoản cao như: Tiến Thịnh, Thanh Lâm, Tiền Phong, Thạch Đà…

Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.

Công dân Thủ đô số - iHanoi là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Với quyết tâm triển khai đồng bộ, ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác Đề án 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng công an, đoàn thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Tiếp đó, ngày 29/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi. Tại văn bản này, thành phố đánh giá, một số cơ quan, đơn vị trong thành phố chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.

Vì thế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành và đơn vị; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách đầy đủ các nội dung Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội với phương châm thực hiện “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”.

Thành phố giao Sở Nội vụ Hà Nội chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân…

Công an TP Hà Nội triển khai lực lượng công an cơ sở chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương; tổ chuyển đổi số cộng đồng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng iHanoi với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”.

Nhiều sân pickleball trên đất thương mại dịch vụ ở Nam Từ Liêm

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội
Công cụ Test bàn phím onlineĐánh giá Phần mềm Karaoke VietBill Phần mềm tính tiền Vietbill nền tảng quản trị doanh nghiệp 2025 thuê máy chủ ảo vps Laptop Thinkpad X Series tại Nhật Minh LaptopList kí tự khoảng trống phần mềm tính tiền karaoke vietbill mới tại phanmemtinhtienkaraokevietbill.comTham khảo ngay: google ai giá tốtdownload dls kit 2025 freeCông cụ cachtinhphantram.com online phần mềm chatbot miễn phí

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X