Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vận hành thương mại vào cuối quý IV/2024
Căn cứ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật hiện hành. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý, chủ động có biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ.
Theo đó, Quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.
UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến theo thời gian quy định trên.
Theo báo cáo mới nhất của, đến nay khối lượng toàn dự án metro số 1 đã thực hiện đạt 98,58%. Cụ thể, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đạt 100%. Bên cạnh đó, gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đạt 99,96%. Gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 99,76%; gói CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 96,79%.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh trong số 8 dự án được quy hoạch. Tuyến metro này được khởi công từ năm 2012 có lý trình bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tuy nhiên, dự án này đã gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.
Metro số 1 là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh với TP Thủ Đức. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu lưu lượng xe cộ, bớt kẹt xe, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu. Bên cạnh đó, tuyến metro này hiện cũng đang được nghiên cứu để kéo dài về phía Đồng Nai và Bình Dương giúp tăng kết nối, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của cả khu vực.
TP Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư gần 14.700 tỷ đồng cho 3 dự án giao thông trọng điểm
TP Hồ Chí Minh thi tuyển kiến trúc nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng
Đề xuất gần 34.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Lấy ý kiến hỏa tốc tháo gỡ khó khăn cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh phê duyệt quy hoạch khu đô thị du lịch biển 217.000 tỷ đồng
TP Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội