Bắc Ninh: đề xuất nâng cấp sân bay Gia Bình thành sân bay quốc tế
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã gửi tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải về phê duyệt điều chỉnh tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, CAAV đề xuất đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ trở thành sân bay quốc tế đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, công suất khoảng 1 triệu lượt hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn năm 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu lượt hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Lý giải về đề xuất này, CAAV cho rằng việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, sân bay này đảm bảo đáp ứng hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, làm việc tại các địa phương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; bảo đảm việc tiếp nhận, phục vụ tất cả chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam. Trong những trường hợp cần thiết, cảng hàng không Gia Bình có thể phục vụ các hoạt động bay liên quan đến cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn…
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, khu vực sân bay Gia Bình có địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, tĩnh không thuận lợi cho hoạt động bay. Dân cư không tập trung đông đúc nên thuận lợi trong công tác thu hồi đất. Bên cạnh đó, vùng trời khu vực sân bay Gia Bình không chồng lấn vào vùng trời của sân bay Nội Bài và sân bay Cát Bi, có thể thiết lập được vùng trời để đáp ứng yêu cầu về điều hành bay.
Tuy nhiên, theo Cục này, quá trình hoạt động của sân bay Gia Bình sẽ chịu sự kiểm soát và yêu cầu phối hợp hiệp đồng, điều hành bay bởi cơ sở kiểm soát soát tiếp cận (APP) Nội Bài. Việc này nhằm thống nhất một đầu mối điều hành bay chung để bảo đảm an toàn khi khai thác đồng thời hai cảng hàng không trong vùng kiểm soát tiếp cận (TMA) Nội Bài.
Quảng Trị khởi công dự án Khu cảng cạn VSICO tại biên giới Việt - Lào
Đà Nẵng khánh thành chung cư xã hội cho người có công với cách mạng
Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình gần 930 tỷ đồng
Bắc Ninh sắp có thêm cảng cạn gần 82.000 m2
Hình ảnh tuyến nhánh kết nối đường Tân Phúc - Võng Phan với cầu La Tiến, Hưng Yên sắp hoàn thành
Bắc Ninh tìm nhà đầu tư cho khu đô thị kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá