Ban hành Nghị định quy định về thanh lý rừng trồng
Cụ thể, Nghị định quy định rõ 2 nguyên nhân được thanh lý rừng trồng. Thứ nhất, do thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai, gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai, sự cố, thảm họa khác.
Thứ hai, do dịch sâu, bệnh và sinh vật khác gây hại rừng.
Nghị định cũng nêu rõ rừng trồng được thanh lý trong các trường hợp cụ thể sau: Rừng trồng đang trong giai đoạn đầu tư bị thiệt hại do một trong các nguyên nhân quy định ở trên và không đáp ứng các chỉ tiêu nghiệm thu sau khi trồng rừng theo quy định của pháp luật về đầu tư công trình lâm sinh; Rừng trồng sau giai đoạn đầu tư bị thiệt hại do một trong các nguyên nhân quy định ở trên và không đạt tiêu chuẩn quốc gia về rừng trồng. Chỉ khai thác tận dụng hoặc chặt bỏ đối với những cây không còn khả năng phục hồi; những cây còn khả năng phục hồi được thống kê, kiểm đếm và đề xuất giải pháp phục hồi tại Phương án thanh lý rừng trồng theo Mẫu số 04 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này.
Rừng trồng được thanh lý theo 3 hình thức sau:
Thứ nhất, chặt bỏ, vệ sinh rừng đối với rừng trồng không có giá trị lâm sản;
Thứ hai, bán lâm sản khai thác tận dụng đối với rừng trồng có giá trị lâm sản.
Thứ ba, căn cứ vào từng loại rừng theo từng trường hợp thanh lý ở trên, cơ quan có thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng lựa chọn hình thức thanh lý rừng trồng phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương và thực hiện khai thác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
Về thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quy định thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương. HĐND cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Ngoài ra, nghị định nêu rõ, thanh lý rừng trồng phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Tuân thủ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp; pháp luật về quản lý đầu tư công và pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; Thực hiện thanh lý rừng trồng bảo đảm kịp thời, tránh làm thất thoát, lãng phí kinh phí và tài sản; Thực hiện thanh lý đối với diện tích rừng trồng bị thiệt hại và đảm bảo có đầy đủ hồ sơ hợp pháp theo quy định của pháp luật và phục hồi rừng sau thanh lý theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
Đề xuất quy định chi tiết Luật Đầu tư về thủ tục đầu tư đặc biệt
Đà Nẵng hộ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng
Hà Nội gỡ “nút thắt” trong giải ngân vốn đầu tư công
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ trái phiếu cho vay ưu đãi nhà ở xã hội
Đề xuất đánh thuế mua bán bất động sản theo thời gian sở hữu
Ba dự án cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo: ưu tiên thực hiện đầu tư công trong năm 2025