Bất động sản "ấm" dần, môi giới "hăng" trở lại

14:56 12/04/2024
Ba tháng đầu năm 2024, khi thị trường bất động sản có tín hiệu tốt hơn cũng là lúc môi giới và sàn giao dịch bắt đầu quay trở lại. Trong đó, đáng chú ý nhất là “trận ra quân” tại đảo Vũ Yên khi có đến hàng nghìn môi giới đổ về để chuẩn bị cho kế hoạch mở bán dự án.

Môi giới trở lại thị trường

Thị trường bất động sản gần như đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại. Thấy rõ nhất là sự quay trở lại của khoảng 30-40% của nhân viên môi giới trong 2 tháng qua, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. So với thực tế 70% môi giới bất động sản nghỉ việc, bỏ nghề và hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập trong năm 2023, điều này cho thấy thị trường đang ấm dần.

CEO Đất Xanh Miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết, đã chia sẻ với Đầu tư Tài chính về hành trình phục hồi của công ty sau những thách thức đáng kể mà họ đã phải đối mặt. Trước đó, Đất Xanh Miền Bắc có một lực lượng lao động lớn, khoảng 2.000 đến 3.000 nhân sự, nhưng do ảnh hưởng của "cơn bão" càn quét thị trường, nhiều văn phòng của công ty đã phải đóng cửa, dẫn đến việc giảm số lượng nhân sự còn 350-400 người vào giữa năm 2023.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, thị trường bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực khi giao dịch tăng lên, và các sàn môi giới cũng dần mở cửa hoạt động trở lại. Ông Quyết cho biết rằng tại Đất Xanh Miền Bắc, các văn phòng đã bắt đầu hoạt động trở lại, và công ty đã tăng số lượng nhân sự lên khoảng 550-600 người, gần gấp đôi so với mức thấp nhất trước đó, mặc dù vẫn thấp so với trước đợt suy thoái.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận một số lượng giao dịch khá tốt so với cùng kỳ năm trước, trung bình đạt khoảng 80-100 giao dịch thành công mỗi tháng, chủ yếu tập trung vào thị trường chung cư tại Hà Nội và một số tỉnh khác như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Việt Trì (Phú Thọ). Ông Quyết cũng nhấn mạnh rằng sau khi đã đóng cửa nhiều thị trường trong 2 năm qua, công ty dự định mở lại tất cả các văn phòng ở khu vực phía Bắc ngay từ đầu năm, khi thị trường dần ổn định trở lại.

Tuy nhiên, đầu năm 2024, với việc Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi cùng được thông qua, kèm theo lãi suất ngân hàng giảm thấp kỷ lục và xu hướng phân bổ các kênh đầu tư tài chính nhằm giảm thiểu rủi ro của các nhà đầu tư, lực lượng môi giới cũng đã nắm bắt xu hướng rất nhanh để bắt tay trở lại với công việc.

Theo ghi nhận của Đầu tư Tài chính, quý I/2024, nhiều sàn môi giới tại Hà Nội ra quân sớm, chủ yếu bán giỏ hàng ở giai đoạn tiếp hoặc các sản phẩm còn lại. Riêng dự án mới Lumi Hà Nội gây chú ý trong thời điểm khai xuân khi nhận về “cơn bão booking” dù chưa mở bán chính thức.

Diễn biến tương tự tại TP. HCM, các doanh nghiệp và sàn môi giới rầm rộ trở lại sớm thị trường, chủ yếu đều bán sản phẩm thuộc các dự án cũ, ngoại trừ dự án Eaton Park tại TP. Thủ Đức vừa khởi công và bắt đầu nhận booking.

Ngoài hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP. HCM, các tỉnh thành khác cũng bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại. Trong đó, đáng chú ý nhất là trận “ra quân” tại Hải Phòng vào giữa tháng 3, khi có gần 3.000 môi giới bất động sản đến từ các đại lý phân phối đổ về đảo Vũ Yên để chuẩn bị cho kế hoạch mở bán dự án Vinhomes Royal Island. Sự kiện “ra quân” được đánh giá đã tạo hứng khởi cho thị trường bất động sản ngay trong quý đầu năm.

Tín hiệu chu kỳ mới của bất động sản

Trên thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, việc hàng nghìn nhân viên môi giới gia nhập Vinhomes trong một chiến dịch tuyển dụng quy mô lớn được Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, nhấn mạnh là một dấu hiệu tích cực cho thị trường này. Ông Châu cho rằng việc thu hút nhân viên môi giới vào kênh phân phối tự doanh của Vinhomes sẽ nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp của đội ngũ bán hàng bất động sản, đồng thời giúp giải quyết bài toán an sinh và duy trì sự ổn định cho thị trường.

Với vị thế của một "ông lớn" trong ngành bất động sản, Vinhomes cũng sẽ giúp tìm ra những nhân viên môi giới có trình độ và năng lực tốt nhất, đồng thời áp dụng chính sách lương và thưởng hấp dẫn để kích thích năng suất làm việc và sự gắn kết của nhân viên với công việc. Ông Châu cũng nhận định rằng việc tạo ra hàng nghìn việc làm mới sẽ mang lại sinh khí mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt sau những thách thức mà doanh nghiệp trong ngành đã phải đối mặt.

Dưới góc độ của một đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho biết rằng so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay đã có những dấu hiệu tích cực về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã bắt đầu sớm chuẩn bị các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tại thị trường Hà Nội, nhiều môi giới bất động sản đã bắt đầu hoạt động ngay sau kỳ nghỉ Tết, đặc biệt trong các phân khúc như mua bán, cho thuê căn hộ chung cư thứ cấp và mặt bằng bán lẻ nội đô. Sự khan hiếm về nguồn cung cùng với nhu cầu vẫn cao khiến giao dịch trong thời điểm sau Tết ở những phân khúc này trở nên sôi động hơn.

Ông Tuấn cũng nhận định rằng nhiều chủ đầu tư đang quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 để tránh khó khăn và trì hoãn khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực vào năm 2025. Chuyên gia này dự báo rằng nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ được cải thiện trong năm 2024, đồng thời thị trường đang chứng kiến sự tăng cường hoạt động kinh doanh và quan tâm từ các đơn vị trong ngành.

Mạo hiểm mua nhà trong ngõ diện tích nhỏ, không có sổ đỏ

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X