Biển cấm đỗ và bãi đỗ thu phí: Ngịch lý trong tổ chức giao thông đô thị
Lỗi từ nhiều phía
Nghịch lý này tạo ra sự bối rối sâu sắc cho người tham gia giao thông và gây nên những bức xúc trong dư luận. Về nguyên tắc, biển báo giao thông mang tính pháp quy và phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, việc cơ quan quản lý giao thông cấp phép cho các đơn vị kinh doanh sử dụng chính những khu vực này để trông giữ xe đã tạo ra một sự "chồng lấn pháp lý", khiến hiệu lực của biển báo gần như bị vô hiệu hóa bởi một quyết định hành chính cục bộ.
Nghịch lý này không phải là sự cố đơn lẻ mà là hệ quả của nhiều yếu tố quản lý đô thị. Các đô thị lớn đang đối mặt với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân vượt xa khả năng cung ứng bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch. Trong bối cảnh quỹ đất chật hẹp, việc tận dụng lòng đường, vỉa hè (dù có biển cấm) trở thành giải pháp "cấp cứu" cho nhu cầu đỗ xe hàng ngày. Bên cạnh đó, hoạt động trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè mang lại một nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước thông qua phí sử dụng và thuế của đơn vị khai thác.
Trong khi đó, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT), biển cấm phải được ưu tiên tuân thủ. Việc lắp đặt biển cấm, sau đó lại cấp phép đỗ xe ngay sau biển cho thấy sự thiếu rà soát, đồng bộ giữa cơ quan quản lý hạ tầng giao thông (lắp đặt biển) và cơ quan cấp phép sử dụng lòng đường (cấp phép trông giữ xe). Đáng lẽ, nếu đã cấp phép, biển báo cấm phải được dỡ bỏ hoặc thay thế bằng biển hiệu lệnh/biển chỉ dẫn phù hợp.
Những bất cập trên đã khiến nhiều tuyến đường được cắm biển cấm đỗ vì là đường hẹp, mật độ lưu thông cao, dễ xảy ra ùn tắc. Việc biến những đoạn đường này thành bãi đỗ xe thương mại đã làm giảm diện tích mặt đường lưu thông, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, đặc biệt trong giờ cao điểm. Thêm vào đó, hình ảnh biển cấm bị "phớt lờ" ngay cả bởi cơ quan quản lý tạo ra một tiền lệ xấu, khiến người dân có xu hướng không tôn trọng các biển báo giao thông khác. Điều này làm suy giảm niềm tin vào sự minh bạch và nghiêm minh của hệ thống pháp luật.
Cần những điều chỉnh cho phù hợp
Theo các chuyên gia, để giải quyết triệt để nghịch lý này, cần có một lộ trình can thiệp từ ngắn hạn đến dài hạn, lấy mục tiêu an toàn giao thông và quy hoạch đô thị làm trọng tâm. Trong đó, các cơ quan quản lý cần tiến hành rà soát khẩn cấp tất cả các điểm trông giữ xe dưới lòng đường. Tại những vị trí đã cấp phép trông giữ xe hợp pháp, buộc phải tháo dỡ biển báo cấm dừng, cấm đỗ và thay thế bằng biển hiệu lệnh/biển chỉ dẫn đỗ xe (P), kèm theo biển phụ ghi rõ phạm vi và thời gian được phép đỗ xe.
Tại những vị trí không thể đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông (thường xuyên ùn tắc), phải thu hồi giấy phép trông giữ xe và nghiêm cấm đỗ/dừng. Đồng thời, công bố công khai các điểm được cấp phép trông giữ xe trên các phương tiện truyền thông và ứng dụng di động để người dân tiện theo dõi, giám sát.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh quy hoạch và xây dựng bãi đỗ xe - Đây là giải pháp căn cơ nhất. Chính quyền cần ưu tiên kêu gọi đầu tư và có cơ chế hỗ trợ phát triển các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng thông minh trong khu vực trung tâm vành đai 1, vành đai 2. Triển khai hệ thống đỗ xe thông minh (Smart Parking) để quản lý chỗ đỗ, thu phí tự động và giám sát việc tuân thủ quy định bằng camera. Sử dụng công nghệ để phân bổ chỗ đỗ hợp lý, ưu tiên các khu vực có mật độ giao thông thấp cho việc trông giữ tạm thời. Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao (Metro, xe buýt nhanh) nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, từ đó giảm áp lực đỗ xe.
Nghịch lý "Biển cấm đỗ và Bãi đỗ thu phí" là một biểu hiện của sự mất cân bằng giữa nhu cầu đỗ xe cấp bách và khả năng đáp ứng của hạ tầng, đi kèm với sự chưa đồng bộ trong công tác quản lý Nhà nước.
Giải quyết vấn đề này không chỉ là việc thay thế vài tấm biển báo, mà là một bước đi quan trọng để khôi phục trật tự và hiệu lực của pháp luật giao thông. Bằng cách ưu tiên tính mạng và sự thông suốt của giao thông lên hàng đầu, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng đỗ xe chính thức, các đô thị mới có thể hướng tới một môi trường giao thông hài hòa, văn minh và bền vững.












Tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm dừng đỗ sai quy định
Hà Nội thí điểm điều chỉnh giao thông nút Xuân Diệu – Âu Cơ từ ngày 14/11
Cả nước đồng loạt kiểm tra học sinh vi phạm giao thông: hơn 45.000 phụ huynh bị triệu tập ký cam kết
Đà Nẵng đầu tư hơn 342 tỷ đồng xây dựng tuyến cống thoát nước Trần Nam Trung – sông Cái
Xử lý tài sản công dôi dư: Tăng phân cấp, ưu tiên cho y tế, giáo dục
Hà Nội: miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng