Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Theo đó, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mỹ, tiếp cận với việc học.
Đây là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi. Chuẩn là những mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục. Chỉ số là các biểu hiện cụ thể, phản ánh nội dung cốt lõi của chuẩn.
Nội dung Bộ chuẩn như sau, về lĩnh vực thể chất, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh an toàn.
6 chuẩn trong lĩnh vực này bao gồm: trẻ em có thể lực để tham gia tích cực các hoạt động; trẻ em thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường; trẻ em có kỹ năng vận động thô (vận động cơ lớn); trẻ em có kỹ năng vận động tinh (vận động cơ nhỏ); trẻ em thực hiện ăn uống đầy đủ, sạch sẽ và lành mạnh; trẻ em có kỹ năng an toàn.
Về lĩnh vực tình cảm - xã hội, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội.
4 chuẩn trong lĩnh vực này gồm: trẻ em nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân; trẻ em có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác; trẻ em ứng xử phù hợp với người khác và môi trường; trẻ em thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác.
Về lĩnh vực ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua: nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng học đọc, học viết.
4 chuẩn trong lĩnh vực này bao gồm: trẻ em nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp; trẻ em thể hiện ngôn ngữ sáng tạo; trẻ em sẵn sàng việc học đọc; trẻ em sẵn sàng việc học viết.

Về lĩnh vực nhận thức, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua: hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
4 chuẩn trong lĩnh vực này bao gồm: trẻ em thực hiện các kỹ năng đến số, đếm, đo và biểu thị kết quả; trẻ em xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian; trẻ em thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; trẻ em nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số.
Về lĩnh vực thẩm mỹ, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân.
2 chuẩn trong lĩnh vực này bao gồm: trẻ em thể hiện khả năng cảm thụ cái đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật; trẻ em sử dụng nghệ thuật để thể hiện sự sáng tạo của bản thân.
Về lĩnh vực tiếp cận với việc học, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua các một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này.
2 chuẩn trong lĩnh vực này gồm: tự chủ với việc học; giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.
Lắng nghe người dân, doanh nghiệp để phục vụ tốt hơn
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng tặng Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh
Thủ tướng lập tổ công tác đặc biệt, mở đợt truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại
Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
Hà Nội sắp xếp các hội quần chúng trực thuộc Mặt trận với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng"
Cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp cho doanh nghiệp