Cần 5.000 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen
Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình về "Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen" gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để triển khai các thủ tục tiếp theo, theo quy định của Luật Quy hoạch.
Cảng hàng không Măng Đen dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Vị trí này cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45km và Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai) khoảng 73km. Sân bay có diện tích quy hoạch khoảng 350ha, đáp ứng tiêu chuẩn 4C của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Công suất dự kiến của sân bay vào năm 2030 là 1 triệu hành khách mỗi năm. Tổng mức đầu tư ban đầu được tính toán khoảng 4.932 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư dự kiến sẽ được huy động từ ngân sách Nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 327 tỷ đồng, và vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư khoảng 4.605 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến là khoảng 48 năm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen là phù hợp với định hướng tại Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng khu chức năng (Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong tháng 10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen đến năm 2045. Khu vực này được định hướng trở thành trung tâm du lịch Quốc gia với các hoạt động khai thác điều kiện khí hậu, cảnh quan tự nhiên độc đáo, cùng nét văn hóa truyền thống.
Việc xây dựng sân bay Măng Đen không chỉ nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông mà còn tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, thương mại và dịch vụ tại Kon Tum và khu vực Tây Nguyên. Đồng thời, dự án còn góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống người dân địa phương.
Cảng hàng không Măng Đen sẽ trở thành một điểm nhấn chiến lược, hỗ trợ phát triển bền vững cho khu vực Tây Nguyên. Dự án cũng mở ra cơ hội thu hút đầu tư, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Quảng Trị khởi công dự án Khu cảng cạn VSICO tại biên giới Việt - Lào
Đà Nẵng khánh thành chung cư xã hội cho người có công với cách mạng
Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình gần 930 tỷ đồng
Bắc Ninh sắp có thêm cảng cạn gần 82.000 m2
Hình ảnh tuyến nhánh kết nối đường Tân Phúc - Võng Phan với cầu La Tiến, Hưng Yên sắp hoàn thành
Bắc Ninh tìm nhà đầu tư cho khu đô thị kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá