Cảnh báo thủ đoạn kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ
Bên cạnh những thủ đoạn lừa đảo như cuộc gọi video Deepfake, giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao hay giả mạo biên lai chuyển tiền bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử…, thời gian gần đây đã xuất hiện hình thức lừa đảo mới, rất nhiều người đã trở thành nạn nhân với thiệt hại lớn.
Bằng cách thử đăng nhập trên website của ngân hàng và nhập sai nhiều lần, các đối tượng sẽ khiến tài khoản của nạn nhân bị khóa. Khi đó, chúng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến, dụ người dùng vào đường dẫn nhằm tải ứng dụng giả mạo.

Khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian. Họ có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dụ cài phần mềm độc hại.
Những mã độc này sau khi thâm nhập vào máy có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu vào thiết bị, từ đó kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa, chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí có thể chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.
Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ đồng. Các chuyên gia dự báo, năm 2025 sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (blockchain), điện toán lượng tử. Các mã độc sẽ có khả năng tự nâng cấp, công nghệ Deepfake được cải tiến và các công cụ AI tạo sinh khác sẽ giúp kẻ xấu tạo nội dung giả mạo khó lường hơn.
Để phòng tránh rủi ro, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần lưu ý, khi gặp vấn đề về tài khoản ngân hàng, nên ra quầy thực hiện trực tiếp hoặc chủ động liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng. Người dùng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ hoặc tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản nhân hàng, mã OTP dưới mọi hình thức. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Việt Nam dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng kinh tế số
Khai trương Đại lý Dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm
Cảnh báo thủ đoạn mới khi chuyển tiền qua mã QR
Công an Hà Nội hướng dẫn cách sử dụng ngân hàng trực tuyến an toàn
5 cách tra cứu phạt nguội chính xác nhất năm 2025 bạn nên biết
Hiệu quả ứng dụng iHanoi: Giá trị từ sự hài lòng của người dân