Cảnh giác chiêu trò giả mạo nhân viên thu tiền điện để lừa đảo
Lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng/vụ
Thời gian gần đây, trên cả nước đã ghi nhận nhiều vụ việc lừa đảo có nội dung về số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên điện lực, gọi điện thoại đến thông báo về các khoản tiền điện chưa thanh toán, đe dọa sẽ ngừng cung cấp điện nếu không nộp tiền ngay lập tức. Với giọng điệu nghiêm trọng và cố tình áp lực khiến nhiều người nhận được cuộc gọi có tâm lý hoang mang, lo sợ, không kịp kiểm tra thông tin đã vội tin tưởng và làm theo yêu cầu.
Những đối tượng này thường sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán. Với hình thức này, đối tượng lừa đảo thường giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: Quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.
Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực, do đó làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.

Sau đó, chúng yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, các đối tượng lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực để khách hàng truy cập vào.
Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn điện,... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
Người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS. Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng.
Người dân tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến, đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức.
Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ người tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng, hãy bình tĩnh và kiểm tra lại thông tin qua số điện thoại. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, mã OTP qua điện thoại hoặc tin nhắn theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu phát hiện hành vi lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, hãy thông báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Cấm thi tuyển vào lớp 6, các trường THCS “hot” tại Hà Nội tuyển sinh như thế nào?
Tháng 3, Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10
Xếp hàng từ 3 giờ sáng trong mưa rét để mua vàng ngày vía Thần Tài
Từ ngày 15/2, những nhóm vi phạm giao thông nào sẽ được tập trung xử lý?
Hoa mận bung nở trắng xóa trên cao nguyên Mộc Châu
Tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp mới tăng, nhưng sản xuất công nghiệp vẫn gặp khó khăn