Chuyển đổi xanh là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại
Phát triển xanh: từ lựa chọn đến bắt buộc
Hàng trăm CEO các tập đoàn trong nước và quốc tế, chuyên gia hàng đầu về ESG, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, quỹ đầu tư và tổ chức tài chính xanh đã cùng hội tụ tại Green Innovation Summit (GI Summit) - sự kiện trọng điểm trong khuôn khổ InnoEx, để chia sẻ về xu hướng chuyển đổi xanh tất yếu, cùng chiến lược xanh hóa bền vững và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
Với chủ đề “Tái định nghĩa thương hiệu cho thế hệ Net Zero”, GI Summit trở thành điểm hẹn chiến lược, quy tụ lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia ESG, cùng nhiều tổ chức tài chính quốc tế. Đây là nơi tập trung góc nhìn và giải pháp hành động để đưa doanh nghiệp Việt Nam tiến vào kỷ nguyên phát triển bền vững.
Bà Bùi Thị Ngọc Kiều - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại Khu vực Đông Nam Á AB InBev, nhấn mạnh: “Phát triển xanh không còn là tùy chọn, mà là điều kiện bắt buộc. Với di sản hơn 600 năm, chúng tôi hướng đến tương lai thêm 600 năm nữa, và chỉ có thể đạt được điều đó thông qua đổi mới bền vững.”
Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Thái Văn Chuyện - Tổng Giám đốc TTC AgriS, khẳng định thương hiệu ngày nay không chỉ gắn với chất lượng, mà còn với dấu chân carbon, hiệu quả tài nguyên và khả năng tuần hoàn. Doanh nghiệp tiên phong xanh hóa chuỗi giá trị sẽ có lợi thế, còn kẻ đến sau sẽ bị bỏ lại. TTC AgriS đặt mục tiêu Net Zero 2035, coi bền vững là cơ hội thay đổi cách làm nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng và nâng tầm vị thế nông nghiệp Việt.
Chuyển đổi xanh để tối ưu mọi nguồn lực
Bà Nguyễn Thanh Giang - Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam chia sẻ mục tiêu xây dựng bao bì bền vững nhất thế giới khi mà yếu tố ngày càng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng: “70% bao bì của chúng tôi đã được làm từ giấy và đang hướng tới trên 90%. Song song đó, Tetra Pak áp dụng vật liệu tái tạo, nhựa sinh học, nhựa tái chế… nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển bền vững.”
Ông Nguyễn Thanh Mỹ (Mylan Group) cho rằng bền vững là DNA cốt lõi ngay từ khi thành lập, trong khi ông Phan Minh Thông (Phúc Sinh Group) nhấn mạnh nông nghiệp bền vững là điều kiện sống còn cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.
Thế hệ Net Zero được xem là lực lượng tiêu dùng mới, lựa chọn thương hiệu dựa trên minh bạch chuỗi cung ứng, phát thải carbon và trách nhiệm xã hội. Khảo sát PwC cho thấy, người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm gần 10% cho sản phẩm minh bạch ESG; Deloitte ghi nhận 62% khách hàng chấp nhận trả thêm tới 20% cho sản phẩm thân thiện môi trường, song 57% lại không tin vào các tuyên bố xanh thiếu minh bạch.
Cộng đồng doanh nghiệp tại InnoEx cùng nhìn nhận rõ: “Xanh” không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc để tồn tại và cạnh tranh. Chuyển đổi xanh không chỉ giúp tối ưu chi phí, tăng sức cạnh tranh, mà còn là tấm vé để doanh nghiệp Việt bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững.












Gợi mở cơ chế để phát triển kinh tế từ chuyển đổi năng lượng xanh
Khởi tố Giám đốc Công ty Tân Thuận Phong và đồng phạm do vi phạm trong xử lý chất thải
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên hàng đầu hướng tới tăng trưởng xanh bền vững
Đà Nẵng: phát hiện vụ đổ chất thải trái phép quy mô lớn, nghi chưa qua xử lý
Xả thải gây ô nhiễm môi trường, hai bệnh viện bị xử phạt trên 400 triệu đồng
Công ty Chic-Land bị phạt hơn 560 triệu đồng do vi phạm môi trường và an toàn thực phẩm