Đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất thông qua hệ thống công nghệ thông tin từ 1/7
Theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ban hành ngày 19/6, nếu như giai đoạn cấp bách (trước 30/6) trọng tâm là tháo gỡ ngay các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng và dữ liệu, nhằm bảo đảm hệ thống chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập vận hành thông suốt, liên tục, hiệu quả ngay từ ngày 1/7/2025 thì giai đoạn 2 (từ ngày 1/7 đến hết năm 2025) sẽ tập trung khắc phục triệt để các tồn tại cố hữu trong chuyển đổi số.
Trọng tâm của giai đoạn này là triển khai cung cấp tập trung các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện, theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc. Việc này nhằm từng bước thay thế các nền tảng dịch vụ công trực tuyến riêng lẻ tại cấp tỉnh, góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại, hiệu quả.
Trong đó, bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp; cung cấp 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình của mỗi dịch vụ công phát sinh ít nhất 1.000 hồ sơ/năm/tỉnh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.139 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ được thay thế bằng dữ liệu, cắt giảm giấy tờ và chi phí…
Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, Kế hoạch xác định rõ ba giải pháp đột phá mang tính dẫn dắt, là nội dung xuyên suốt trong toàn bộ tiến trình tổ chức triển khai, nhằm bảo đảm chuyển đổi số trong hệ thống chính trị được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Thứ nhất, thống nhất trải nghiệm số cho người dân, doanh nghiệp thông qua thiết lập một mô hình tương tác hai thành phần duy nhất: VNeID là “chìa khóa số” để định danh, xác thực, cung cấp giấy tờ điện tử và nhận thông báo chính thức từ chính quyền; Cổng Dịch vụ công Quốc gia là “một cửa số” duy nhất để thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính. Trọng tâm của giải pháp này là phát triển Nền tảng tờ khai điện tử tương tác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp tái sử dụng dữ liệu, cắt giảm tối đa hồ sơ, giấy tờ người dân, doanh nghiệp phải nộp.
Thứ hai, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành hệ thống chính trị dựa trên dữ liệu số và năng lực giám sát hiện trường; song song với việc xây dựng các nền tảng số minh bạch để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức thực hiện hiệu quả quyền giám sát, phản biện.
Thứ ba, hệ thống văn bản điều hành số Đảng-Chính quyền-Mặt trận: Hoàn thiện nền tảng liên thông thống nhất, bảo đảm gửi, nhận văn bản điện tử (kể cả văn bản mật) thông suốt, an toàn, bảo mật giữa tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị.
Kế hoạch cũng đề cập đến các nhóm nhiệm vụ cụ thể theo 6 trụ cột: thể chế, hạ tầng kỹ thuật, dữ liệu, nền tảng, nhân lực và tài chính - với tổng số 67 nhiệm vụ chia theo hai giai đoạn.
Kế hoạch xác lập mô hình kiến trúc tinh gọn, tập trung vào các chức năng cốt lõi của chính quyền số, vận hành trên nguyên tắc “Một hệ thống thống nhất - Một dữ liệu duy nhất - Một dịch vụ liền mạch”. Trong đó, Ban Chỉ đạo Trung ương đóng vai trò Tổng chỉ huy. Chính phủ và các Bộ ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn và chịu trách nhiệm về quản trị dữ liệu của quốc gia và triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là cơ quan chịu trách nhiệm toàn diện việc triển khai tại địa phương. Cấp xã: là cấp thực thi, tuyến đầu phục vụ người dân, bảo đảm thực hiện thông suốt các dịch vụ công và tạo lập dữ liệu mới “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung” từ ngày 01/7/2025.
Đặc biệt, người dân và doanh nghiệp sẽ tương tác với toàn bộ hệ thống qua một cửa duy nhất là Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID.
Mọi nhiệm vụ phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu, lấy hiệu quả thực chất và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo. Việc thực hiện phải tránh hình thức, manh mún, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các cấp, các ngành. An ninh, an toàn thông tin được xác định là điều kiện tiên quyết, phải được kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt.
Mục tiêu xuyên suốt không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm tính liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, mà cao hơn, là kiến tạo mô hình quản trị quốc gia hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, trong đó người dân và doanh nghiệp thực sự được đặt ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động phục vụ.
Bốn lĩnh vực khoa học công nghệ được ưu đãi theo cơ chế hợp tác công tư
Mã vùng điện thoại cố định mới của các tỉnh thành sau sáp nhập
“Lên đơn” bằng AI: Phổ cập công nghệ cho hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ
Hà Nội công bố giá vé liên thông xe buýt - tàu điện
Phú Thọ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hành chính công: Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Chuyển đổi số ngành Xây dựng: BIM và GIS là chìa khóa mở đường