Đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng làm tuyến đường kết nối Hà Nội với 7 tỉnh liền kề
Đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô dài 330km
UBND TP Hà Nội vừa lên kế hoạch thực hiện chương trình hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước 2030.

Theo quy hoạch, Vành đai 5 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 330km, quy mô 4 - 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường tối thiểu 22 - 33m và có đường gom hai bên.
Đường Vành đai 5 dài khoảng 331km đi qua 36 quận, huyện của Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Tổng số vốn đầu tư của dự án quy hoạch đường Vành đai 5 khoảng 85.561 tỷ đồng, tiến trình đầu tư trước năm 2023.
Cụ thể, đoạn qua Vĩnh Phúc có chiều dài 51,5km, đoạn qua Thái Nguyên dài 28,9km, đoạn qua Bắc Giang dài 51,3km, đoạn qua Hải Dương dài 52,7km, đoạn qua Thái Bình dài 28,5km, đoạn qua Hà Nam dài 35,3km, đoạn qua Hòa Bình dài 35,4km và đoạn qua Hà Nội dài 48km.
Trong đó, đoạn đường Vành đai 5 đi qua Hà Nội bắt đầu từ vị trí cầu Vĩnh Thịnh, tuyến nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5km, giao với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, tuyến đi về phía Nam sang địa phận Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy sang địa phận Hà Nam.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất quan tâm bố trí nguồn vốn của Trung ương để triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, đầu tư trước năm 2030.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã có kiến nghị liên quan đến việc đầu tư đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô qua tỉnh này. Trả lời tỉnh Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Nam này trong việc huy động nguồn vốn, nghiên cứu phương án đầu tư để sớm khép kín đường Vành đai 5 trên địa bàn khi có điều kiện về nguồn lực.
Những tuyến đường Vành đai tại Hà Nội
Trước tuyến Vành đai 5, Hà Nội đã và đang đầu tư, xây dựng các tuyến đường Vành đai khác, gồm:
Tuyến Vành đai 1 chạy qua Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Kim Liên, Hoàng Cầu, Voi Phục - Vành đai 2 (Cầu Giấy đến Bưởi), là tuyến đường chính kết nối Đông - Tây qua trung tâm Hà Nội. Hiện tại, chỉ còn đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục chưa hoàn thiện, đây là điểm nghẽn cần giải quyết để thông suốt toàn tuyến.

Tuyến đường Vành đai 2 hiện là đường cao tốc đô thị với lộ trình từ cầu Vĩnh Tuy, qua các điểm Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, hầm chui Gia Lâm và Đàm Quang Trung quay trở lại cầu Vĩnh Tuy. Tuyến đường này có một số đoạn tuyến trên cao, giúp các phương tiện tránh được kẹt xe và di chuyển nhanh chóng giữa lòng TP Hà Nội.
Vành đai 2,5 là tuyến đường hỗ trợ nối Vành đai 2 với Vành đai 3, chạy qua khu vực Tây Hồ Tây, Nguyễn Văn Huyên, Trung Kính, Đầm Hồng, Kim Đồng và Lĩnh Nam.
Với đường Vành đai 3, hiện đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, bao gồm cả đoạn trên cao và dưới thấp, từ cầu Thanh Trì qua Linh Đàm, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đến cầu Thăng Long, là trục giao thông chính của Hà Nội.
Trong khi đó, Vành đai 3,5 là tuyến đường bổ trợ giữa Vành đai 3 và Vành đai 4, nối từ cao tốc Pháp Vân ở Thanh Trì đến Phúc La ở Hà Đông, đi qua các khu vực Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và đường Quốc lộ 32 đến cầu Thượng Cát.
Trong các tuyến Vành đai, Vành đai 4 được xem là dự án cấp bách và quan trọng nhất hiện nay tại Hà Nội vì đây là tuyến kết nối 5 tỉnh, thành trong Vùng Thủ đô, với đoạn qua Hà Nội dài 56,5km trên địa bàn các quận, huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông. Hiện đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được thi công khẩn trương.
Thủ tướng lập tổ công tác đặc biệt, mở đợt truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Báo Kinh tế & Đô thị - Báo Quảng Trị tổ chức chương trình “Nghĩa tình Tháng 7”
Tiến tới miễn viện phí: bước đi nhân đạo chạm tới lòng dân
Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV – bàn những quyết sách lịch sử với sự phát triển của đất nước
Hà Nội phát huy “sức mạnh công tác dân vận” trong triển khai dự án trọng điểm