Đề xuất 7.700 tỷ đồng làm cao tốc kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận sau sáp nhập
Ngày 8/5, phát biểu tại hội nghị giao ban báo chí tháng 4/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận, tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông Phạm Văn Mạnh cho biết, ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận đã họp bàn và thống nhất đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch, xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh.
Theo ông Mạnh, sau sáp nhập ba tỉnh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến kết nối sẽ gia tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến giao thông kết nối giữa hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng nhỏ hẹp, quanh co... Vì vậy, việc triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường này là hết sức cần thiết và cấp bách.
Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp làm việc với tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận về các nội dung liên quan đến định hướng quy hoạch, đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối gồm: đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận; nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 28, tuyến đường động lực kết nối Gia Nghĩa đi Bảo Lâm, Bảo Lộc.

Trong đó, phương án thứ nhất sẽ đầu tư toàn tuyến với tổng chiều dài hơn 308 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng; quy mô đường cấp III.
Phương án hai, nếu Trung ương chưa cân đối được đủ nguồn vốn để đầu tư toàn tuyến, thì đề nghị phân kỳ. Trong đó, ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28 đoạn Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa, chiều dài hơn 197 km, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 4.900 tỉ đồng.
Việc triển khai dự án, nhằm giúp địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng sau khi sáp nhập; phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, doanh nghiệp.
Quốc lộ 28 đi qua ba tỉnh trên và có điểm đầu tại TP Phan Thiết (giao Quốc lộ 1A), tỉnh Bình Thuận; điểm cuối tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông (giao đường Hồ Chí Minh).
Tuy nhiên, hiện trạng đường đã xuống cấp, quy mô nhỏ hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, đoạn qua đèo Quảng Khê, đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 qua địa bàn tỉnh Đắk Nông và một số đoạn đèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, các xe có tải trọng lớn, xe khách lưu thông rất khó khăn. Điều này đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Phê duyệt dự án du lịch sinh thái, sân golf hơn 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump tại Hưng Yên
Hà Nam tìm nhà đầu tư cho khu đô thị phía Tây Nam cầu Yên Lệnh hơn 2.209 tỷ đồng
Đề xuất đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng làm đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Sóc Trăng đầu tư hơn 61.000 tỷ đồng quy hoạch hệ thống cảng biển
Hải Phòng khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại phường Đông Hải 2 hơn 3.600 tỷ đồng
Quảng Nam sẽ có khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng