Đề xuất đầu tư gần 38.000 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Trước đó vào cuối tháng 5/2024, UBND tỉnh Bình Định và UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế 2 tỉnh cũng như giảm tải áp lực cho Quốc lộ 19 - đường nối duy nhất của Bình Định - Gia Lai hiện tại.
Mới đây, Sở GTVT tỉnh Gia Lai tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT về việc rà soát, cập nhật đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Theo đó, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công để dự án nhanh chóng được tiến hành.
Theo đề xuất, điểm đầu dự án tại nút giao với Quốc lộ 19B, thuộc địa phận xã Nhơn Mỹ (Bình Định), điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh trên Quốc lộ 14, thuộc TP Pleiku (Gia Lai). Tổng chiều dài toàn tuyến ước tính là 122,9km. Dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quan. Việc giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư giao về cho các tỉnh tự chủ trì. Dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục.
Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết đã phối hợp với các Sở, ban ngành có nhiệm vụ liên quan của tỉnh Bình Định để tiến hành rà soát các nội dung theo Bộ GTVT tư vấn.
Sau khi 2 tỉnh phối hợp rà soát, đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định có một số nội dung điều chỉnh về nút giao liên thông. Cụ thể, dự kiến bố trí 3 nút giao liên thông, gồm nút giao với Quốc lộ 19 (đoạn thuộc xã Nhơn Mỹ), nút giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thuộc xã Tây An (huyện Tây Sơn) và giao với Quốc lộ 19 (đoạn thuộc xã Tây An, huyện Tây Sơn).
Theo tính toán sơ bộ, tỉnh Gia Lai đề xuất thực hiện dự án với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37.621 tỷ đồng và theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, theo đánh giá, với cách chia dự án như đề xuất hiện tại, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 75% đến 85%. Trong khi đó, theo quy định của luật PPP, mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư. Mức vốn hỗ trợ quá lớn, dự án không thể đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được kỳ vọng là một trong những mạng lưới giao thông quan trọng phía Bắc Tây Nguyên, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Việt Nam cũng như kết nối với các nước lân cận như Lào, Campuchia. Hy vọng dự án sớm cân đối được chủ trương, phương án đầu tư để sớm tiến hành xây dựng.












Đồng Nai đầu tư gần 5.900 tỷ đồng xây dựng tuyến Hương lộ 2 nối Quốc lộ 51 với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành
Hải Phòng đề xuất điều chỉnh phí tham quan tại nhiều danh thắng, di tích lịch sử
Bão số 13 tan, 8 địa phương nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất
Bão số 13 giật cấp 17 tiến gần đất liền, việc sơ tán dân đang được triển khai khẩn trương
Lộ nhiều sai phạm tại dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ: điều chỉnh tới 5 lần, sai khối lượng hàng chục tỷ đồng
Các điểm di tích Cố đô Huế mở cửa trở lại sau mưa lũ