Đô thị Hải Dương: Nỗ lực khẳng định bản sắc và đặc trưng riêng biệt

12:25 24/04/2024
Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Mở rộng quy mô

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Hải Dương sẽ có tổng cộng 16 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh này dự kiến đạt khoảng 40,7%. Theo quy hoạch của tỉnh Hải Dương cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong khoảng thời gian đến năm 2030, dự kiến tỉnh sẽ có tổng cộng 28 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III, 7 đô thị loại IV và 18 đô thị loại V, với tỷ lệ đô thị hóa dự kiến vượt trên 55%.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương, đã thông tin rằng sau khi quy hoạch của tỉnh này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Xây dựng đã hướng dẫn UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh nhanh chóng triển khai công việc lập và trình phê duyệt quy hoạch chung đô thị, chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị trên địa bàn để làm cơ sở triển khai theo quy định.

Sau khi các khu vực phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương được xác định trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và chương trình phát triển từng đô thị, tỉnh Hải Dương đang tập trung thu hút các nhà đầu tư tham gia triển khai các dự án phát triển đô thị nhằm xây dựng và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững và kiểm soát.

Đồng thời, để thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đô thị, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng với mục tiêu nâng cao chất lượng đô thị và tăng tính kết nối giữa các đô thị. Các dự án này bao gồm: Dự án đường trục Bắc - Nam tỉnh (đoạn phía Nam), đường trục Đông - Tây tỉnh, đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện, đường từ thị xã Kinh Môn nối với cầu Dinh đi Hải Phòng, đường và cầu Vạn nối thị xã Kinh Môn và thành phố Chí Linh, đường tránh Tỉnh lộ 391 qua thị trấn Tứ Kỳ, đường Vành đai 1 thành phố Hải Dương, đường Vũ Công Đán thành phố Hải Dương, đường tránh Quốc lộ 37 qua thị trấn Gia Lộc, đường tránh Tỉnh lộ 392 qua thị trấn Thanh Miện, đường dẫn và cầu Đồng Việt nối thành phố Chí Linh với tỉnh Bắc Giang.

Xây dựng đô thị đặc sắc Hải Dương

Hải Dương có một hệ thống sông ngòi dày đặc như sông Lục Đầu, sông Thái Bình, sông Kinh Thầy, sông Luộc, sông Sặt, sông Cửu An, sông Hương, sông Đình Đào… Những con sông này vừa mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử lớn lao vừa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh cũng như tạo nên giá trị cảnh quan độc đáo.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, các nhà làm quy hoạch cũng như chính quyền đô thị Hải Dương dường như đã “quay lưng” lại với các dòng sông khiến bộ mặt nhiều đô thị nhếch nhác, bức bối.


Trong quy hoạch chung tỉnh Hải Dương mới được phê duyệt, việc phát triển đô thị được xác định là một trong 5 trụ cột chiến lược quan trọng của tỉnh, nhằm thúc đẩy xây dựng và phát triển các khu đô thị theo hướng xanh, hiện đại, thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông, với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình, cùng việc phát triển không gian đô thị gắn liền với không gian sông, hài hòa với thiên nhiên.

Ông Phạm Văn Quyết, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hải Dương), đã chỉ ra rằng các tuyến sông trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết trong việc phát triển đô thị. Việc khơi dậy tiềm năng của các dòng sông đòi hỏi các giải pháp hợp lý, trong đó có quy hoạch các khu dân cư, đô thị mới liên kết với phát triển du lịch.

Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh một số giải pháp, phương án quy hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các khu dân cư, đô thị ven sông. Phát triển đô thị ven sông sẽ được thực hiện một cách hợp lý, hài hòa, bảo đảm về quy mô, cảnh quan và tận dụng hiệu quả lợi thế của các tuyến sông.

Hiện nay, đã có một số khu dân cư, đô thị ven sông trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã hình thành. Ngoài Ecorivers, khu đô thị mới bắc cầu Hàn giáp sông Thái Bình rộng hơn 100ha thuộc địa bàn các xã Minh Tân (Nam Sách) và Thượng Đạt (thành phố Hải Dương) đang được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Đáng chú ý, đã có nhiều khu đô thị sinh thái gắn liền với các dòng sông được địa phương quy hoạch hoặc các nhà đầu tư quan tâm đề xuất lập quy hoạch như: Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc ven sông Sặt ở thành phố Hải Dương, khu dân cư ven sông Sặt (Bình Giang), khu dân cư mới sông Hương ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà); khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại cồn Vĩnh Trụ ở xã Đồng Lạc (thành phố Chí Linh); khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình (thành phố Hải Dương); khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái ở khu vực bãi Soi sông Thái Bình...

Quảng Ngãi có thêm dự án khu dân cư gần 400 tỷ đồng

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X