Đô thị Long Thành sẽ là đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam
Cuối tháng 2/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.
Theo quyết định này, đô thị Long Thành có diện tích hơn 430km2 bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành. Quy hoạch đô thị Long Thành đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và quy hoạch tỉnh.
Cũng theo quyết định này, quy hoạch chung đô thị Long Thành được lập trên cơ sở khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng và lợi thế của Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia và vùng trên địa bàn để phát triển không gian đô thị, khu chức năng phù hợp nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất đai.
Một trong những định hướng phát triển quan trọng của đô thị Long Thành là gắn kết với sân bay Long Thành, trở thành khu vực cửa ngõ của quốc gia đối với quốc tế. Là trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay Long Thành; trung tâm logistics, kho vận, công nghiệp đa ngành, công nghiệp, công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.
Đối với định hướng phát triển không gian đô thị Long Thành nghiên cứu mô hình phát triển, cấu trúc phù hợp với khai thác hiệu quả lợi thế của hệ thống hạ tầng khung của quốc gia và vùng, đặc biệt là Sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc, đường sắt đô thị; tăng cường liên kết với các đô thị khác trong tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, đô thị Long Thành là mô hình đô thị sân bay đầu tiên của cả nước. Khu vực này và vùng phụ cận có ranh giới thuộc 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ với diện tích hơn 57.000 ha.
Trong đó, khu vực lập quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành. Vùng phụ cận mở rộng có diện tích hơn 14.000 ha, bao gồm địa giới hành chính xã Lộ 25, huyện Thống Nhất và các xã Xuân Quế, Sông Nhạn, Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, với Đồ án Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045, tỉnh đặt mục tiêu phải hoàn thành để trình Bộ Xây dựng thẩm định trong tháng 6/2025.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cơ quan chức năng sẽ triển khai công tác lập quy hoạch phân khu đô thị để hoàn thành và phê duyệt trước tháng 6/2026, tương ứng thời điểm trước khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 triển khai từ 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Khởi công dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tại Đắk Nông
Tiến độ nút giao nghìn tỷ kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Vành đai 5
Đường Tân Phúc - Võng Phan qua Ân Thi, Hưng Yên vẫn vướng mặt bằng
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng chính thức được khởi công tại đoạn đi qua tỉnh Ninh Bình
Hình ảnh cầu vượt sông Nhuệ trên Vành đai 5 qua Hà Nam
Hình ảnh Trường ĐH Công nghệ Đông Á cơ sở Bắc Ninh đang xây dựng, bị xử phạt nhiều lần