Giá chung cư leo thang, nhiều gia đình chọn mua nhà trả góp để giảm áp lực tài chính

16:03 25/03/2024
Có nhu cầu “an cư” trong bối cảnh giá căn hộ chung cư ở Hà Nội tiếp tục neo mức cao, nhiều gia đình buộc phải lựa chọn mua nhà trả góp hàng tháng.

Nguồn cung khan hiếm khiến mức giá bán căn hộ chung cư liên tục tăng cao. Ngay từ cuối năm ngoái sang đầu năm nay, nhiều dự án phân khúc này tại Hà Nội đã tăng giá khoảng 3,5-4% như: quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%, quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%, quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8% và quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%.

Cụ thể, giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức giá 25-35 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá khoảng 35-50 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ chung cư cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá 60-70 triệu đồng/m2.

Từ đó, nhiều gia đình có mức thu nhập ổn định hàng tháng có nhu cầu mua nhà đã lựa chọn hình thức trả góp thông qua chính sách hợp lý và an toàn của chủ đầu tư. Đây cũng là xu hướng phổ biến của rất nhiều hộ gia đình ở Hà Nội.

Cuối năm 2023, anh Nguyễn Văn Dương (SN 1987) chốt đơn căn chung cư trả góp ở quận Nam Từ Liêm với giá gần 2 tỷ đồng để “an cư lạc nghiệp”. Mua căn hộ này anh Dương trả trước 35% và được ngân hàng hỗ trợ 65% khoản vay bằng hình thức thế chấp tài sản.

Vợ chồng anh Dương có tổng thu nhập khoảng từ 40-50 triệu đồng/tháng. Việc mua nhà trả góp giúp họ tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà gần chục triệu đồng mỗi tháng.

Tương tự, chị Đỗ Thị Linh (SN 1993) cũng vừa trở thành cư dân mới của toà chung cư phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Chị chia sẻ, một trong những lợi thế lớn nhất khi mua chung cư trả góp là không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua mà có thể trả dần từng khoản nhỏ theo tháng. Hình thức này giúp gia đình chị giảm bớt áp lực tài chính.

“Với thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng, tôi dành 1 nửa để trả góp mua nhà. Nắm chắc trong tay số tiền phải thanh toán mỗi tháng trong suốt quá trình vay, bao gồm cả tiền lãi và nợ gốc nên tôi cũng chủ động hơn trong chi tiêu”, chị Linh nói.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, người có nguồn thu nhập đều hàng tháng, không phải vay lãi ngân hàng 50% thì việc mua chung cư trả góp sẽ hợp lý, ít gặp rủi ro khi lãi suất ngân hàng biến động.

Vị chuyên gia cho rằng, người dân muốn mua theo hình thức trên nên cân nhắc kỹ dựa trên khả năng, mức độ ổn định tài chính ở hiện tại và tương lai để có quyết định đúng đắn nhất, tránh phải rao bán cắt lỗ nhà gấp vì không cân đối được các khoản chi trả hàng tháng.

Số liệu của Tập đoàn Property Guru cho thấy, tuổi mua nhà chung cư của người Việt ngày càng trẻ hóa. Những người trẻ từ 22-39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu mua chủ lực, thay thế nhóm khách hàng có độ tuổi trên 40.
Mạo hiểm mua nhà trong ngõ diện tích nhỏ, không có sổ đỏ

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X