Hà Nội đang rất thiếu nhà chờ xe buýt
Tại Đề án Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP mới được phê duyệt, UBND TP Hà Nội đã có đánh giá tổng quan, thống kê về hiện trạng mạng lưới tuyến, hạ tầng phục vụ, phương tiện xe buýt của TP.
Theo đó, tính đến tháng 9/2024, toàn TP Hà Nội có 153 tuyến xe buýt. Mạng lưới xe buýt đã phủ rộng 30/30 quận, huyện, thị xã; 23/25 khu di tích lịch sử văn hóa; 23/24 làng nghề; 33/37 khu đô thị; 192/286 các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông. Đặc biệt, kết nối được 7 tỉnh, thành lân cận gồm Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc.

Về đoàn phương tiện xe buýt, địa bàn TP có 1.903 xe với 282 xe sử dụng năng lượng sạch, trong đó có 139 xe CNG (loại xe sử dụng khí thiên nhiên nén CNG thay vì dầu diesel thông thường) và 143 xe buýt điện, chiếm tỷ lệ 14,8%. Ngoài ra, trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Tất cả các phương tiện đều lắp đầy đủ các trang thiết bị camera, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống thông tin hành khách tiên tiến.
Về hiện trạng điểm dừng đỗ, toàn mạng lưới tuyến có 4.700 điểm dừng đỗ xe buýt nhưng lại chỉ có 350 nhà chờ, chiếm tỷ lệ 7,4%. Việc thiếu trầm trọng nhà chờ đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hành khách, bởi không có vị trí thuận tiện để chờ xe buýt, nhất là khi thời tiết xấu có thể tác động xấu đến sức khỏe con người. Điều này còn tạo ra tâm lý e ngại của người dân khi cần sử dụng loại hình phương tiện công cộng này.

Bên cạnh đó, hệ thống điểm dừng đỗ xe buýt trong các quận nội thành thường xuyên bị lấn chiếm gây khó khăn cho công tác vận hành cũng như gây mất an toàn khi xe ra vào điểm trả khách, gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là các khung giờ cao điểm.
Không chỉ vậy, hiện quỹ đất xây dựng điểm đầu, điểm cuối, điểm trung chuyển, làn đường ưu tiên, dành riêng còn thiếu nên việc vận hành xe buýt gặp nhiều khó khăn. Nhiều điểm dừng, nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng, phương tiện cá nhân đỗ dưới lòng đường gây khó khăn cho xe buýt khi ra vào điểm đón trả khách. Đặc biệt, số nhà chờ xe buýt hiện nay do nhiều đơn vị khác nhau đầu tư, quản lý khai thác nên mẫu mã và kích thước cũng chưa được thiết kế đồng bộ, không tạo được hình ảnh, biểu tượng riêng cho Thủ đô Hà Nội.

Theo khảo sát của UBND TP Hà Nội, số lượng hành khách khách đi xe buýt hiện nay phải đi bộ trên 500m để đến điểm dừng xe buýt chiếm gần 40%. Nhiều điểm dừng bị thu hồi, di chuyển do thi công các công trình giao thông trọng điểm lâu không được thay thế hoặc chưa được khôi phục hợp lý nên hành khách khó tiếp cận với xe buýt.
Ngoài ra, chất lượng duy tu, duy trì vệ sinh tại các điểm dừng đỗ, nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối cũng chưa được quan tâm đúng mức để tạo được sự văn minh, sáng, sạch cho hệ thống hạ tầng xe buýt của Thành phố.
Dự án Vành đai 2,5 đoạn đầm Hồng - QL1A ngập rác và bãi xe
Hình ảnh dự án Dabaco Park View xây trên đất công cộng
Hà Nội ra lệnh cấm san lấp hàng nghìn hồ, ao, đầm tự nhiên
Hà Nội bố trí đất xây dựng nhà ở đối với hộ có khó khăn về đất ở
Bệnh viện 300 giường của Vietlife Group khởi công rầm rộ rồi "đắp chiếu"
Hà Nội: Phường Khương Đình tạm dừng hoạt động 30 cơ sở chưa khắc khục tồn tại về phòng cháy chữa cháy