Hà Nội đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất công trên địa bàn thành phố
Theo đó, đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc Thành phố (đơn vị dự toán cấp I trực thuộc TP), bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Lập Báo cáo kê khai và đề xuất sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo mẫu quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP, kèm hồ sơ, tài liệu liên quan gửi Sở Tài chính.
Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất và lập biên bản kiểm tra hiện trạng theo quy định.
Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp và kết quả kiểm tra hiện trạng, Sở Tài chính dự thảo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo mẫu quy định kèm theo hồ sơ do sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị cung cấp. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND thành phố thông qua Sở Tài chính tổng hợp về dự kiến hình thức sắp xếp lại, xử lý của từng cơ sở nhà, đất.
Thời hạn các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản gửi Sở Tài chính tổng hợp: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tài chính. Trường hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất có nhiều cơ sở nhà, đất (từ 10 cơ sở nhà, đất trở lên) thì thời hạn gửi văn bản có thể kéo dài hơn nhưng tối đa 20 ngày.
Trường hợp quá thời hạn nêu trên, các cơ quan, đơn vị liên quan chưa có văn bản, Sở Tài chính thực hiện lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất báo cáo UBND TP trong đó nêu rõ quá trình tham mưu, báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trong trường hợp này, các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý của địa phương nếu phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được phê duyệt không phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã, bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Có trách nhiệm lập Báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất gửi UBND quận, huyện, thị xã. UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất, đồng thời lấy ý kiến các cơ quan liên quan nếu cần thiết.
UBND quận, huyện, thị xã, lập, điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (kèm hồ sơ, tài liệu) gửi Sở Tài chính. Trường hợp hình thức phê duyệt là chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, Phương án bổ sung nội dung đề xuất giao nhiệm vụ tiếp nhận cơ sở nhà, đất cho cơ quan thuộc huyện, xã.
Trên cơ sở Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do UBND quận, huyện, thị xã lập (kèm hồ sơ, tài liệu), Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, phê duyệt hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Đối với cơ sở nhà, đất của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trên địa bàn Thành phố, giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất), cơ quan đơn vị khác có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng nhà, đất của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trong quá trình thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất.
Trong thời hạn tối đa 7 ngày kể từ ngày nhận được Văn bản giao nhiệm vụ của UBND thành phố đối với dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, UBND địa phương khác.
Dự án Vành đai 2,5 đoạn đầm Hồng - QL1A ngập rác và bãi xe
Hình ảnh dự án Dabaco Park View xây trên đất công cộng
Hà Nội ra lệnh cấm san lấp hàng nghìn hồ, ao, đầm tự nhiên
Hà Nội bố trí đất xây dựng nhà ở đối với hộ có khó khăn về đất ở
Bệnh viện 300 giường của Vietlife Group khởi công rầm rộ rồi "đắp chiếu"
Hà Nội: Phường Khương Đình tạm dừng hoạt động 30 cơ sở chưa khắc khục tồn tại về phòng cháy chữa cháy