Hà Nội: người dân có thể đến các điểm giao dịch BIDV để thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết, Trung tâm ra đời trong bối cảnh cả nước tập trung đẩy mạnh mục tiêu cải cách hành chính và chuyển đổi số. Tiếp tục thực hiện chủ trương, chính sách của T.Ư và TP, gắn với trọng trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của Thủ đô, Trung tâm đã mạnh dạn báo cáo đề xuất TP triển khai thí điểm các ý tưởng, mô hình mới và từng bước đưa vào áp dụng trên thực tế. Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Trung tâm và Ngân hàng BIDV là hành động thiết thực để hiện thực hóa các ý tưởng mới đó - ý tưởng về huy động nguồn lực xã hội trong lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Trung tâm.
Đứng trước các yêu cầu ngày càng cao về đổi mới sáng tạo và chất lượng phục vụ, đặc biệt theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Trung tâm nhận thức rất rõ, rằng sự chung tay của toàn xã hội đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực, phát huy các thế mạnh vốn có của doanh nghiệp, đặc biệt là thế mạnh về công nghệ thông tin, về nguồn nhân lực chất lượng và dồi dào. Phương thức này không chỉ góp phần giảm tải áp lực lên bộ máy nhà nước, tiết kiệm ngân sách, mà còn là điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành trách nhiệm xã hội – một trách nhiệm không tách rời của mọi doanh nghiệp và là đòn bẩy để mở rộng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khẳng định uy tín trên thị trường.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị, BIDV tài trợ 35 ki ốt và các dịch vụ số tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi; phối hợp xây dựng và phát hành hàng loạt video hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng số. Ngoài ra, 206 điểm giao dịch của BIDV trên địa bàn TP Hà Nội sẽ trở thành các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các điểm giao dịch của BIDV là một giải pháp thiết thực, giúp đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các điểm giao dịch BIDV gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.
Cũng thông qua hợp tác, BIDV phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại địa bàn. Cụ thể, các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh khi đăng ký kinh doanh sẽ được mở tài khoản ngân hàng miễn phí kèm theo các gói ưu đãi hấp dẫn.
Việc triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn TP. Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp TP Hà Nội đạt được các mục tiêu: "3 phi" (phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất) và "2 không" (không cửa hành chính, không khóa thủ tục).
Mục tiêu của mô hình này là nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng. Qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025. Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ ký kết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc ký kết hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và Ngân hàng BIDV. Sự hợp tác ý nghĩa này là bước đi quan trọng góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các tiện ích số, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Đây cũng là một trong những giải pháp cụ thể hóa các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP tiếp tục mở rộng hợp tác với TP trên nhiều lĩnh vực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững Thủ đô và đất nước.
Tòa soạn thông minh thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong báo chí
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị tòa soạn thông minh
Chỉ 3 ngày, người dân được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
Hà Nội chuyển đổi số toàn tiện, 100% hồ sơ đầu vào được số hoá
Hà Nội cải thiện Chỉ số PAPI: tập trung đầu tư hơn nữa cho cấp cơ sở
Tây Hồ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”