CMNM

Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại vùng phát thải thấp từ năm 2025

08:27 15/12/2024
HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc triển khai vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Vừa qua, tại chương trình kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp tại Thủ đô, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo nội dung của Nghị quyết, trong vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cho phép các phương tiện không phát thải khí thải, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch hoặc thân thiện môi trường và các loại xe ưu tiên được lưu thông. Ngoài ra, các phương tiện được cấp giấy phép lưu thông đặc biệt từ cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ được phép di chuyển trong khu vực này.

Giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Để giảm thiểu ô nhiễm, thành phố sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel hoạt động trong vùng phát thải thấp. Đồng thời, Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm các xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, cũng như các xe mô tô và xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn mức 2, trong những khung giờ, thời điểm hoặc khu vực nhất định tùy theo quy định cụ thể.

Các vùng phát thải thấp sẽ được xác định dựa trên một số tiêu chí quan trọng. Trước hết, các khu vực này phải thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt hoặc vùng hạn chế phát thải theo quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, vùng phát thải thấp sẽ bao gồm những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đạt mức D đến F theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị TCVN 13592:2022. Một tiêu chí khác là chất lượng không khí trung bình năm tại khu vực đó phải không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí (QCVN 05:2023/BTNMT), đặc biệt ở các thông số chính như SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng TSP, bụi PM10 và bụi PM2.5.

Giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Từ năm 2031 trở đi, việc áp dụng sẽ được mở rộng sang các khu vực đáp ứng tiêu chí vùng phát thải thấp. Việc triển khai vùng phát thải thấp không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện môi trường, từng bước xây dựng Hà Nội trở thành đô thị xanh và bền vững.

 

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm gần đây. Theo kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ô nhiễm không khí ở Hà Nội bắt đầu từ khoảng tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, tập trung tại một số điểm có mật độ giao thông lớn và nhiều cơ sở sản xuất. Trong ngày có hai khung giờ ô nhiễm nghiêm trọng là 6-8h và 17-19h.

TP. Hà Nội đã chỉ ra 5 nguồn chính gây ô nhiễm không khí gồm: Phương tiện giao thông đường bộ (cả bụi đường), công nghiệp, dân sinh, đốt sinh khối và nông nghiệp. Thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện có 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn.

 

Trạm sạc công cộng - động lực phát triển xe điện

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X