Hà Nội thu hút 25,33 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng năm 2024
Du lịch Hà Nội tăng tốc vượt bậc sau 11 tháng năm 2024
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến 11 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 25,33 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,67 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2024 là 5,5 triệu lượt khách, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa ước đạt 19,66 triệu lượt khách, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 11/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,18 triệu lượt khách, tăng 16,0% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 680,8 nghìn lượt khách, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 480 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú) khách du lịch nội địa ước đạt 1,5 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều giải pháp “kích cầu” du lịch trong năm 2024
Năm 2024 là năm Hà Nội đón chào Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, TP đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích du lịch, tập trung vào việc quảng bá hình ảnh Thủ đô và tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Cũng như đẩy mạnh truyền thông về các di sản, danh thắng và giá trị văn hóa đặc trưng thông qua các kênh số, mạng xã hội, và chương trình hợp tác quốc tế. Các lễ hội như Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội, Lễ hội đường hoa Home Hanoi Xuan 2024,... cùng nhiều sự kiện khác đã được tổ chức để thu hút du khách trong và ngoài nước.
Song song với đó, Hà Nội chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới lạ như tour khám phá phố cổ bằng xe đạp, trải nghiệm văn hóa làng nghề, và tour ẩm thực đường phố. Các dịch vụ du lịch được cải thiện về chất lượng và ứng dụng công nghệ như bán vé trực tuyến, bản đồ số, và hướng dẫn viên ảo mang lại sự tiện lợi cho du khách.

Đặc biệt, trong tháng 11, nhiều chương trình, lễ hội lớn như Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội,...đã khơi gợi sự quan tâm, tìm hiểu và niềm tự hào của người dân và công chúng về giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực truyền thống của Thủ đô, tạo nguồn lực phát triển, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, qua đó khẳng định vị thế của Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn tới bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế.
Tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ du lịch trong tháng cuối năm 2024
Về những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tháng 12/2024, đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu báo cáo Thành ủy, UBND TP về việc đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Ngoài xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình số 03-CTr/TU, số 04-CTr/TU, số 06-CTr/TU của Thành uỷ giai đoạn 2021-2025, Sở sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng và trình UBND TP ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và phương án điều tra tài nguyên du lịch của Hà Nội theo Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025; triển khai Kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn tại xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ; tổ chức các Hội nghị tập huấn phát triển mô hình du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại các huyện: Gia Lâm, Quốc Oai và Mê Linh.
Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước. Đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch, tiếp tục số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, ngành du lịch Thủ đô không chỉ vượt qua các khó khăn hậu đại dịch mà còn định vị mình như một động lực phát triển kinh tế quan trọng. Các sự kiện văn hóa đặc sắc, sự cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng các sản phẩm du lịch mới đã tạo thêm việc làm, tăng doanh thu cho ngành lữ hành, đồng thời nâng cao hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế. Thành công này không chỉ đóng góp lớn vào kinh tế - xã hội mà còn khẳng định Hà Nội là điểm đến giàu bản sắc và thân thiện, tiếp tục giữ vững sức hút trên bản đồ du lịch khu vực và toàn cầu.
Ninh Bình: đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư 2025 sẽ diễn ra vào ngày 6/4
Đầu tư xây dựng cơ sở 2 Đại học Bách khoa Hà Nội tại Hưng Yên
Hà Nội thành lập Tủ sách trực tuyến cho người lao động
Quý I/2025, ngành du lịch Thủ đô ước đón 7,3 triệu lượt khách
Khám phá rừng hoa ban cổ thụ bản Nậm Cứm
Tối nay (25/3) sẽ diễn ra Lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025