Hà Nội triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp
Hướng tới số hóa toàn diện quy trình thủ tục
Kế hoạch tập trung xây dựng và áp dụng các giải pháp nhằm bảo đảm tất cả TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn thành phố được thực hiện trực tuyến. Việc nộp và trả kết quả TTHC sẽ được ưu tiên thực hiện qua môi trường mạng hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Doanh nghiệp chỉ cần hiện diện tại cơ quan nhà nước trong các trường hợp pháp luật quy định như thẩm tra thực địa hoặc xác minh hiện trường.
TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hoàn thành 100% cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các TTHC dành cho doanh nghiệp. Trước mắt, đến hết ngày 30/11/2025, phấn đấu đạt 70% tỷ lệ này.
Cùng với đó, thành phố cam kết 100% hồ sơ TTHC được xử lý đúng hoặc sớm hơn thời hạn; 100% doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả từ bất kỳ đâu, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Toàn bộ thành phần hồ sơ sẽ được tiếp nhận dưới dạng điện tử, trừ các giấy tờ pháp lý đặc thù như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Rà soát, phân nhóm và triển khai theo lộ trình 5 giai đoạn
Trên cơ sở tổng số TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn thành phố, triển khai thực hiện theo giai đoạn, TTHC, nhóm các TTHC đảm bảo các tiêu chí và nội dung trong kế hoạch, cụ thể:
Giai đoạn 1: Từ ngày 8/6/2025 đến hết ngày 31/7/2025, TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, tần suất giao dịch lớn.
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/8/2025 đến hết ngày 31/8/2025, TTHC có các thành phần hồ sơ, dữ liệu đầu vào đã được cơ quan nhà nước số hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ.
Giai đoạn 3: Từ 1/9/2025 đến hết ngày 31/9/2025, TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, dung lượng hồ sơ điện tử thực hiện TTHC lớn.
Giai đoạn 4: Từ ngày 1/10/2025 đến hết 31/10/2025, nhóm TTHC có liên quan đến nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị.
Giai đoạn 5: Từ ngày 1/11/2025 đến hết ngày 30/11/2025, nhóm TTHC liên quan thẩm quyền giải quyết của nhiều sở, ban, ngành, UBND các cấp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ trình Chủ tịch UBND TP ban hành danh mục nhóm TTHC ưu tiên thực hiện trực tuyến. Đồng thời, triển khai các giải pháp bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống, hoàn thiện tích hợp dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Cùng với kỹ thuật, Hà Nội chú trọng yếu tố con người. Toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ được tập huấn đầy đủ về quy trình hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý TTHC trực tuyến.
Các chi nhánh cũng được yêu cầu bảo đảm điều kiện kỹ thuật, hạ tầng mạng và nhân lực để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC suốt 24/7. Các phương án hỗ trợ linh hoạt cũng sẽ được xây dựng để bảo đảm không gián đoạn trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.
Việc triển khai đồng bộ kế hoạch này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động điều hành của chính quyền Thủ đô.
Người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số sẽ được hỗ trợ khởi nghiệp
Bốn lĩnh vực khoa học công nghệ được ưu đãi theo cơ chế hợp tác công tư
Mã vùng điện thoại cố định mới của các tỉnh thành sau sáp nhập
Đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất thông qua hệ thống công nghệ thông tin từ 1/7
“Lên đơn” bằng AI: Phổ cập công nghệ cho hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ
Hà Nội công bố giá vé liên thông xe buýt - tàu điện