Hà Nội triển khai phối hợp, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính
Việc phối hợp nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính, bảo đảm việc thực hiện 100% thủ tục hành chính tại Hà Nội được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Đồng thời, thực hiện hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.
Hai đơn vị sẽ phối hợp để triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Nhất là đối với những người chưa sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử kết nối Internet hoặc gặp khó khăn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…
Theo đó, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân từ khâu khai báo thông tin, đăng tải hồ sơ, giấy tờ, hình ảnh lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia ngay tại bưu cục. Người dân hoàn toàn không phải trả bất kỳ chi phí nào cho nhân viên Bưu điện.
Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các chi nhánh, điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ của Bưu điện Hà Nội. Trung tâm sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Vietnam Post) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các chi nhánh và điểm tiếp nhận của Trung tâm.
Ngoài ra, hai đơn vị cũng cho biết sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các chi nhánh, điểm tiếp nhận đặt tại Bưu điện tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Việc hợp tác giữa hai đơn vị được đánh giá sẽ giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường. Để đảm bảo việc triển khai được nhanh chóng, hiệu quả, sớm đem lại lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân, hai đơn vị sẽ sớm tổ chức Lễ ký kết Biên bản phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội.
Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp và trên Cổng Dịch vụ Công trực tuyến thông qua dịch vụ Dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được Bưu điện Việt Nam thực hiện xuyên suốt hơn 10 năm qua.
Bên cạnh việc bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, huyện, xã, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị, hệ thống máy tính kết nối mạng Internet tại hơn 6.500 bưu cục trên cả nước, sẵn sàng phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Mỗi năm, doanh nghiệp tiếp nhận và chuyển phát hàng chục triệu CMND/CCCD, hộ chiếu, giấy phép lái xe,… và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay người dân an toàn, chính xác, chưa xảy ra bất kỳ một trường hợp khiếu kiện nào từ người dân về việc mất, thất lạc hay hư hỏng nào liên quan tới quá trình chuyển phát.
Trong những năm qua, Bưu điện Việt Nam đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành, UBND các cấp mở rộng triển khai dịch vụ BCCI trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Số lượng hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ BCCI có sự tăng trưởng qua các năm. Năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 17 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 11.908.214 lượt hồ sơ được doanh nghiệp tiếp nhận và trả thành công.
Khai trương Trung tâm quản lý, tổng hợp và phân tích dữ liệu quận Ba Đình
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức chương trình Hội chợ Tết chào Xuân ẤT Tỵ 2025
Hà Nội: 1.492 thủ tục hành chính đủ điều kiện để cung cấp, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Liên thông điện tử dữ liệu khám, chữa bệnh, hộ tịch để giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
Hà Nội sẽ công khai các vi phạm trong tổ chức lễ hội trên ứng dụng iHanoi
Thái Nguyên khai trương gian hàng sản phẩm Thái Nguyên trên sàn thương mại điện tử Shopee