Hưng Yên tăng tốc hạ tầng kết nối: Hai đại dự án vành đai nghìn tỷ đồng loạt chuyển động
Vành đai 4: Hơn 90% mặt bằng đã “sạch”
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 112,8 km, đi qua 3 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, với tổng vốn đầu tư gần 86.000 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn tuyến qua Hưng Yên dài khoảng 19,3 km, đi qua 4 huyện gồm Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ và Văn Lâm, với tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành gần 210 ha mặt bằng, đạt khoảng 93% tổng diện tích cần giải phóng. Một số huyện đã hoàn thành gần như tuyệt đối, như Khoái Châu đạt 100%, Yên Mỹ đạt 99,9%, Văn Giang đạt trên 93%, và Văn Lâm khoảng 87%.
Về tiến độ thi công, các nhà thầu đã thực hiện được hơn 50% giá trị hợp đồng. Để bảo đảm tiến độ chung, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các huyện còn lại huy động toàn bộ nguồn lực, khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng phần đất ở và đất doanh nghiệp, với hạn cuối phê duyệt phương án bồi thường là ngày 20/6. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường giám sát chất lượng thi công và bảo đảm an toàn công trình.

Cầu Ngọc Hồi – “nút vàng” nối Hưng Yên với Hà Nội
Song song với Vành đai 4, một dự án quan trọng khác cũng đang có bước tiến mạnh là cầu Ngọc Hồi (thuộc tuyến Vành đai 3,5), nối huyện Thanh Trì (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên). Đây là công trình mang tính chiến lược trong việc giảm áp lực giao thông cho các cây cầu hiện hữu như cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đồng thời mở thêm lối kết nối trực tiếp giữa khu Đông Nam Hà Nội với các vùng kinh tế vệ tinh như Văn Giang, Văn Lâm, Mỹ Hào.
Theo thông báo mới nhất từ Văn phòng UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục để kịp khởi công cầu Ngọc Hồi vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8). Đặc biệt, Ban Quản lý Dự án Giao thông TP Hà Nội được giao triển khai ngay việc sơ tuyển nhà thầu EPC trong và ngoài nước.
Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5 km, trong đó đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 5,4 km, đoạn qua Hưng Yên dài khoảng 2,1 km. Điểm đầu dự án tại nút giao với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (thuộc huyện Thanh Trì), điểm cuối kết nối với đường Vành đai 3,5 tại huyện Văn Giang.
Cầu chính vượt sông Hồng dài 680 m, rộng hơn 32 m, thiết kế 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cầu dẫn dài hơn 6,5 km, rộng 33 m; đường dẫn phía Hưng Yên dài 300 m. Dự án có tổng mức đầu tư trên 11.800 tỷ đồng.
Sức bật từ hạ tầng chiến lược
Với tiến độ thi công quyết liệt của đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô và những động thái triển khai cụ thể của cầu Ngọc Hồi, Hưng Yên đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển “gần Thủ đô nhưng không là vùng trũng”.
Khi cả hai công trình hoàn thành, hành trình từ các địa phương phía Đông và Đông Nam của tỉnh Hưng Yên vào trung tâm Hà Nội sẽ được rút ngắn đáng kể, thay vì phải di chuyển vòng qua các cây cầu xa như Thanh Trì, Vĩnh Tuy. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Hưng Yên thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại – dịch vụ theo hướng bền vững và đồng bộ.
Không chỉ là giao thông, hai “đại dự án” vành đai còn góp phần định hình lại không gian kinh tế vùng Thủ đô, mở ra những cực tăng trưởng mới, trong đó Hưng Yên được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển quan trọng và là “hành lang phát triển phía Đông” của Hà Nội trong những năm tới.
Hải Phòng đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Hưng Yên cải tạo chung cư, ký túc xá làm nhà công vụ cho cán bộ đi làm xa
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng 4 bến cảng container mới tại Hải Phòng
Bộ Xây dựng ủng hộ lập đề án sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Dự án casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn chờ chủ đầu tư