Kiểm định khí thải xe máy: chưa bắt buộc thực hiện từ 1/1/2025
Ngày 17/12, Bộ GTVT đã có phản hồi sau khi xuất hiện thông tin về việc kiểm định khí thải xe máy từ đầu năm 2025 theo Thông tư số 47 ngày 15/11/2024.
Theo Bộ GTVT, quy định này phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Bảo vệ môi trường.
Cụ thể, Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ nêu rõ: Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Như vậy, kể từ khi Luật này có hiệu lực (ngày 1/1/2025), xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, xe mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.
Trường hợp xe mô tô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cấp.
Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ, gồm: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.
Chưa thực hiện kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025
Bộ GTVT nhấn mạnh, thời điểm triển khai và các quy chuẩn khí thải xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy định này tương tự như quá trình kiểm soát khí thải đối với xe ô tô trước đây, nhằm đảm bảo sự phù hợp với điều kiện thực tế và tránh gây xáo trộn đến nhu cầu đi lại của người dân.
Để đảm bảo việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy hiệu quả và khả thi, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình. Mục tiêu là vừa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường, vừa giảm thiểu chi phí và hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến người dân.
Cơ sở bảo dưỡng xe máy có thể tham gia kiểm định khí thải
Bộ GTVT cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy không đòi hỏi đầu tư quy mô lớn về cơ sở vật chất. Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy hiện có thể tham gia vào hoạt động này nếu đáp ứng yêu cầu về thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính kết nối mạng và diện tích khu vực tối thiểu là 15m² mỗi thiết bị. Các cơ sở này có thể kết hợp hoạt động kiểm định khí thải với bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện kiểm định khí thải xe máy, bao gồm các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đại lý bảo dưỡng của các nhà sản xuất xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất và nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) và các cơ sở xã hội hóa khác. Việc tận dụng mạng lưới này sẽ giúp tránh tình trạng ùn tắc tại các điểm kiểm định và giảm chi phí kiểm định khí thải xuống mức thấp nhất có thể.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục dịch vụ đăng kiểm. Điều này sẽ giúp Bộ GTVT có cơ sở để xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, cũng như giá dịch vụ kiểm định khí thải theo đúng quy định.
Xây dựng lộ trình phù hợp với thực tế
Trong quá trình xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy, Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và điều kiện thực tế trong nước. Thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải sẽ được tính toán hợp lý để người dân và doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, thích ứng. Mục tiêu cuối cùng là vừa đảm bảo chất lượng môi trường, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc sử dụng phương tiện.
Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường trong bối cảnh lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện sẽ được xây dựng một cách thận trọng, minh bạch và khoa học, nhằm cân bằng lợi ích môi trường với nhu cầu và điều kiện kinh tế của người dân.
Hình ảnh Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 gây lãng phí, thiệt hại ngân sách
Tại sao vẫn tiếp tục xuất hiện những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo?
Hà Nội: tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cho đến khi hoàn thành sáp nhập
Hà Nội chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa, sử dụng kém hiệu quả
Dịp lễ, xe tải bị cấm vào nội thành TP Hồ Chí Minh trong một số khung giờ cao điểm
Ô tô 16 chỗ trở lên không được phép di chuyển trên phố Ngọc Hà