Mặt bằng tại trung tâm thương mại TP.HCM được các thương hiệu xa xỉ săn đón
Thị trường trong các tháng đầu năm cũng đón thêm nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế khác trong lĩnh vực thời trang, đồng hồ, trang sức như Fendi, Loewe... Nhờ đó, tỷ lệ mặt bằng trống tại các TTTM ở trung tâm TP.HCM được lấp đầy đáng kể.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ của Savills TP.HCM cho biết đa số thương hiệu cao cấp đều tìm kiếm mặt bằng co cụm tại các TTTM tọa lạc ở những trục đường, vị trí đắc địa đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (thường được gọi là "luxury cluster").
Động thái này nhằm hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông, đồng thời phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" đặc thù của lĩnh vực bán lẻ.
"Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu", bà Quyên nhấn mạnh.
Mặt khác, các chuyên gia tại CBRE cho rằng xu hướng mở rộng kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ đã giúp diện tích mặt bằng trống tại khu vực trung tâm TP.HCM về ngưỡng rất thấp và mức giá thuê cũng đang tăng trưởng tốt.
Theo báo cáo quý I/2024 của đơn vị này, tỷ lệ mặt bằng TTTM trống ở trung tâm TP đã giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,7%. Trong khi đó, giá thuê đã gần chạm ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước.
Trong bối cảnh này, các chuyên gia cho hay TTTM bên ngoài trung tâm sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào quỹ đất lớn, phù hợp để xây dựng các dự án mang tầm quốc tế.
Một vài dự án cũng sẽ được xây dựng trong các khu đô thị tại cửa ngõ của thành phố, phục vụ không chỉ cho cư dân trong khu đô thị mà còn cư dân ở các khu vực lân cận thông qua các tuyến giao thông đang được phát triển đồng bộ.
Riêng trong năm 2024, đơn vị này cho biết TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án TTTM mới ra mắt thị trường gồm Central Premium Mall (quận 8), Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP Thủ Đức).
Đáng chú ý, Vincom Mega Mall Grand Park là TTTM lớn nhất miền Nam với quy mô hơn 48.000 m2 sàn bán lẻ cho thuê dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu quý II.
Dự án hiện đã ghi nhận đặt chỗ chính thức từ hơn 200 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, chuỗi bán lẻ Bath and Body Works của Mỹ, Uniqlo,.. đã công bố kế hoạch mở cửa hàng mới tại đây.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thương hiệu xa xỉ nào tính đến việc mở cửa hàng tại những TTTM bên ngoài trung tâm này. Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, bởi các thương hiệu cao cấp thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định
Không bán được giá cao, nhiều chủ nhà đất liên tục "quay xe"
Khu nhà tập thể cũ ở Hà Nội được đẩy giá vượt mốc 60 triệu đồng/m2
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2024?
Hà Nội: Nhà phố 10 tỷ đồng/căn dần mất hút ở 2 quận trung tâm
Lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản vẫn "hụt hơi"
Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội: vì sao giải ngân nhỏ giọt?