Nhiều "ông lớn" Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh vàng
Chiều 30/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố kết luận thanh tra 6 công ty, ngân hàng về hoạt động kinh doanh vàng gồm: Công ty SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... và hai ngân hàng. Theo đó là các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp kể trên về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chế độ thông tin báo cáo mua, bán vàng miếng và hoạt động phòng, chống rửa tiền…

Cụ thể, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa theo quy định đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ;... Kết quả xác minh cho thấy có dấu hiệu PNJ vi phạm quy định của pháp luật về thuế. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với PNJ về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chế độ thông tin báo cáo mua, bán vàng miếng và hoạt động phòng, chống rửa tiền với tổng số tiền phạt là hơn 1,3 tỷ đồng.
Với Công ty Doji, kết luận thanh tra còn chỉ ra vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; một số giao dịch bán vàng với giá bán cao hơn giá niêm yết; về hoạt động kinh doanh vàng khác (hoạt động vay vốn bằng vàng của người dân, khách hàng và hoạt động giữ hộ vàng miếng trên ứng dụng EGOLD) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
Công ty Doji hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trên website: https://egold.doji.vn nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đăng ký website thương mại điện tử bán hàng để kinh doanh vàng. Việc lập chứng từ nhập, xuất kho vàng giữ hộ tại Công ty Doji còn có nhầm lẫn ghi nội dung sai với hình thức chứng từ, lập chứng từ chưa đúng mẫu quy định; một số địa điểm đăng ký rút vàng đưa thông tin, địa chỉ chưa chính xác.
Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đã không công bố trên “website: btmc.vn” thông tin vận chuyển và giao nhận; không công bố trên “website: btmc.vn” quy trình tiếp nhận, trách nhiệm xử lý khiếu nại của khách hàng và cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng được giao kết trên website thương mại điện tử; không xây dựng, ban hành chính sách bảo đảm an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng trên “website: btmc.vn”; không xây dựng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trên trang chủ website thương mại điện tử “website: btmc.vn”…
Với các ngân hàng, thanh tra cũng chỉ ra các vi phạm trong việc rút ngắn thao tác kiểm đếm và giao vàng, nhận vàng và rút ngắn thao tác kiểm đếm, thu - chi tiền VNĐ với khách hàng. Chênh lệch VNĐ phát sinh từ các giao dịch mua bán vàng trong cùng ngày khách hàng nộp hoặc rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán VNĐ đã tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện các giao dịch mua-bán với cùng số lượng vàng miếng trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, thực tế khách hàng và nhân viên giao dịch của ngân hàng không thực hiện giao nhận vàng và tiền (chỉ ký chứng từ nhận vàng và tiền), mà chỉ giao dịch phần chênh lệch giá vàng nhằm mục đích sinh lời. Hoạt động này đã làm tăng doanh số mua bán vàng miếng của ngân hàng, không phản ánh đúng bản chất hoạt động mua bán vàng miếng của ngân hàng.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways
Thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường
Hé lộ sai phạm nghiêm trọng tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung
Thông tin tố Công ty C.P Việt Nam bán thịt heo bệnh: Chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ
Xác thực hình ảnh heo bệnh liên quan Công ty C.P Việt Nam
Bảo Tín Minh Châu: lộ dấu hiệu vi phạm hình sự, hồ sơ được chuyển sang Bộ Công an