Nhu cầu mua biệt thự nghỉ dưỡng sụt giảm mạnh: Giá bán 'rơi tự do'

13:52 02/05/2024
Nhiều nhà đầu tư rao bán biệt thự nghỉ dưỡng giá thấp hơn 15-20% so với giá hợp đồng, thậm chí giảm 40-50% vẫn không ra được hàng.

Theo báo cáo thị trường quý I-2024 của DKRA Group, nguồn cung thị trường sơ cấp đầu năm có 59 dự án mở bán biệt thự nghỉ dưỡng, với nguồn cung có 2.123 căn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, tỉ lệ tiêu thụ chỉ được 3% giỏ hàng, giao dịch thành công trong 3 tháng đầu năm 2024 chỉ được 69 căn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cao nhất gần 156 tỉ đồng

Giá bán biệt thự nghỉ dưỡng mở bán ở miền Bắc thấp nhất 6 tỉ đồng, cao nhất hơn 105 tỉ đồng. Dự án mở bán biệt thự nghỉ dưỡng gần Hà Nội chiếm nhiều như Hòa Bình, Vĩnh Phúc...

 

Ở miền Trung, giá bán biệt thự nghỉ dưỡng trong quý I thấp nhất 14,6 tỉ đồng, giá bán cao nhất hơn 134 tỉ đồng, chủ yếu ở Quảng Nam, Bình Thuận.

Ở miền Nam, giá bán biệt thự nghỉ dưỡng thấp nhất 12,5 tỉ đồng, giá cao nhất khoảng 156 tỉ đồng, chủ yếu ở hai tỉnh là Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang.

Giảm nửa giá vẫn ế

Trên thị trường bất động sản, việc mua bán biệt thự nghỉ dưỡng là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Trong quý I-2024, nguồn cung của thị trường chủ yếu đến từ hàng tồn kho tại các dự án đã mở bán từ trước. Tuy nhiên, tình trạng này đang gặp khó khăn do nhiều dự án bán biệt thự nghỉ dưỡng bị ngừng triển khai do vướng pháp lý, dẫn đến việc lượng hàng tồn kho tăng mạnh. Đồng thời, nguồn cung mới của thị trường liên tục giảm sút, tạo ra tình trạng khan hiếm về sản phẩm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sức cầu chung trên thị trường biệt thự nghỉ dưỡng đang ở mức thấp, với lượng tiêu thụ giảm 15% so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Các giao dịch chủ yếu tập trung vào những dự án có mức giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện và tiến độ thi công đảm bảo. Mặt bằng giá bán của biệt thự nghỉ dưỡng ở mức sơ cấp vẫn duy trì xu hướng ổn định, trong khi các chính sách khuyến mãi như chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất, và ân hạn nợ gốc vẫn được áp dụng rộng rãi để tăng cường thanh khoản cho thị trường.

Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá bán biệt thự nghỉ dưỡng giảm trung bình từ 15% đến 20% so với giá hợp đồng, đôi khi giảm sâu đến 40% - 50% tại một số dự án. Tuy nhiên, thị trường này vẫn gặp khó khăn trong việc thanh khoản sản phẩm, khiến cho quá trình mua bán trở nên khó khăn và chậm trễ.

 

Không bán được giá cao, nhiều chủ nhà đất liên tục \\\

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X