Những nguyện vọng chính đáng của người dân tiếp tục được tích hợp trên iHanoi
Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân
Thông tin về kết quả triển khai kênh tương tác số giữa chính quyền thành phố với người dân qua ứng dụng iHanoi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với quan điểm người dân và doanh nghiệp là trung tâm chuyển đổi số, iHanoi phát triển trên cơ sở lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh nhằm mục đích minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả, cung cấp tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp phát triển Thủ đô. Đồng thời ứng dụng để đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.
Từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng nền tảng iHanoi. Các giải pháp của Hà Nội gồm, thứ nhất, sử dụng nền tảng điện toán đám mây giúp mở rộng tài nguyên và đảm bảo vận hành. Thứ hai, xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ, độc lập và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích.
Thứ ba, tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời gợi ý tự động cho người dân và công chức của thành phố. Thứ tư, sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để đảm bảo năng lượng dự phòng, giao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng được lượng truy cập lớn trong tương lai.
Cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính
Về an toàn thông tin, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4 được giám sát 24/7, để đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu thành phố. Trong quá trình triển khai, Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Trung ương để cập nhật, bổ sung và liên thông các trường dữ liệu. Trong đó, TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) để làm sạch dữ liệu và tích hợp VNeID cấp độ 2, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để tích hợp hệ thống quản lý bán vé tàu và đường sắt trên cao; đồng thời, phối hợp với VOV Giao thông để chia sẻ dữ liệu camera giao thông. Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024.
Về các chức năng chính: ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính. Thứ nhất, phản ánh hiện trường, cho phép người dân, doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực về đời sống. Thứ hai, phản ánh về thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính. Thứ ba, đăng ký tiếp công dân, cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến.
Thứ tư, tiện ích về đô thị thông minh, iHanoi cung cấp các thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, về quy hoạch, về môi trường cho người dân.
Thứ năm, truyền thông và tin tức cảnh báo giao thông, tội phạm thiên tai và cung cấp các kiến thức cho người dân.
Thứ sáu, nội dung liên quan đến sáng kiến và góp ý: nội dung này hiển thị các ý tưởng, sáng kiến từ người dân về các lĩnh vực để góp ý, xây dựng Thủ đô.
Thứ bảy, là công cụ hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.
Chọn phục vụ sự hài lòng, hạnh phúc của dân
Thông tin về một số kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức của thành phố tạo tài khoản trên iHanoi, tổng số lượt truy cập iHanoi đến nay đã đạt trên 6 triệulượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi để phục vụ cho người dân tra cứu. Đặc biệt, đến nay đã có đến 468 sáng kiến góp ý xây dựng Thủ đô Hà Nội. Ứng dụng iHanoi cũng đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng với hơn 62% người dùng đánh giá hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.
Về phương hướng triển khai trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tiện ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng. Tiếp tục tích hợp với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, triển khai kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và bên Cổng Thông tin điện tử thành phố. TP cũng sẽ tích hợp các tính năng như tìm xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh cho người dân. Cùng với đó, phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cho cán bộ, công chức và người dân trong triển khai thực hiện iHanoi.
Về một số nội dung dự kiến của thành phố trong kết nối, chia sẻ dữ liệu, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, UBND TP Hà Nội đang dự kiến triển khai phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội, phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình để cung cấp cho người dân trên iHanoi. “Chúng tôi hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc”” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh. Hồng Thái – Việt An
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Sơn La
Hà Nội ban hành quy chế tạm thời về trông giữ xe không dùng tiền mặt
iHanoi: theo sát tình hình mưa lũ sau bão Yagi
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ
TP Hồ Chí Minh sẽ vận hành app Công dân số vào tháng 11/2024
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý du khách vào Lăng viếng Bác