Quảng Nam: Quyết liệt thu hồi các dự án thuỷ điện gây hại đến môi trường

11:20 01/04/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh - cho biết: "Với những dự án thủy điện chậm tiến độ, nhất là các thuỷ điện vừa và nhỏ, gây tổn hại đến môi trường tự nhiên và đời sống người dân, tỉnh sẽ xem xét thu hồi, không bổ sung và loại hẳn ra khỏi quy hoạch...".

Quảng Nam hiện có 29/40 công trình thủy điện có trong quy hoạch đã vận hành phát điện, tổng công suất thiết kế khoảng 1.574 MW, điện lượng trung bình năm theo thiết kế khoảng 5,5 tỉ kWh.

Năm 2023, thủy điện đóng góp 1.179 tỉ đồng cho ngân sách. Đây là nguồn ngân sách lớn chỉ sau công nghiệp ôtô, du lịch ở Quảng Nam.

Tuy vậy, hầu hết dự án thuỷ điện ở khu vực miền núi nên tác động lớn đến các loại đất rừng, rừng tự nhiên, môi trường sinh thái. Trong đó có tác động tiêu cực đến cơ sở hạ tầng, đời sống người dân.

Chính vì vậy, Quảng Nam khởi tố hình sự vụ xâm hại hơn 2,2ha rừng tự nhiên để làm đường dây 110kV của thủy điện Tr'Hy, huyện Tây Giang vào đầu tháng 3.2023.

Chủ đầu tư thuỷ điện Tr’Hy phá rừng tự nhiên

Quảng Nam cũng là địa phương đầu tiên, duy nhất cho đến thời điểm này, đăng cai thực hiện năm “Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024”. Điều này thực hiện tinh thần rất lớn của địa phương, nhằm cụ thể hóa việc phát triển bền vững, theo hướng phát triển xanh, hưởng ứng "Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tự nhiên" của Liên Hợp Quốc.

Bảo vệ rừng, phục hồi đa dạng sinh học còn giúp Quảng Nam sớm đạt mục tiêu bán tín chỉ carbon ra thị trường thế giới, thu về cả trăm triệu USD mỗi năm như dự kiến.

Những hành động này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học với mục tiêu phát triển Quảng Nam, mà còn tạo ra niềm tin cho cộng đồng, người dân.

Để Việt Nam sớm trở thành quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa môi trường và phát triển... như cam kết của Thủ tướng Chính phủ, rất cần các địa phương có rừng sớm hành động như Quảng Nam.

 

Chất thải nhuộm xanh dòng kênh, chính quyền xã bất lực

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X