Quốc hội yêu cầu làm làm rõ nguyên nhân Dự án Cảng hàng không Long Thành chậm tiến độ
Trình bày Tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư dự án và Nghị quyết số 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cơ bản nhất trí sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Về điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị “điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14).
Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay “Đường cất hạ cánh số 3” bên cạnh và cách “Đường cất hạ cánh số 1” đang đầu tư 400m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với Giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, đáp ứng nhu cầu, bảo đảm sự khai thác liên tục của Cảng hàng không và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án, do đó nhất trí với đề xuất của Chính phủ.
Về thời gian thực hiện giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị “điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31-12-2026” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13).

Liên quan đến tiến độ xây dựng, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, trình tự, thủ tục và hồ sơ Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tại Điều 20 của Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, ngày 06/11/2024, Chính phủ mới có hồ sơ Dự án gửi đến Quốc hội là chưa bảo đảm yêu cầu về thời hạn gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 21 của Luật Đầu tư công (chậm nhất là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác” tại Nghị quyết số 94/2015/QH13. Ngoài các nguyên nhân khách quan đã nêu tại Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ bổ sung, làm tiếp tục làm rõ các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Cũng theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, hiện nay có ý kiến cho rằng, chi phí đầu tư Đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng. Tuy nhiên, chi phí dự phòng được sử dụng cho khối lượng, công việc phát sinh và trượt giá của Dự án đang trong quá trình thực hiện. Vì vậy, việc sử dụng chi phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Dự án, vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ.
Với đề xuất bổ sung đầu tư đường cất hạ cánh số 3, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và rút bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới cũng như trong tổ chức thực hiện các dự án quan trọng quốc gia khác.
Huyện Nông Cống sẽ có khu đô thị xanh Cầu Quan
Dự án bệnh viện 700 giường ở Nam Định sắp hoàn thành
Mục tiêu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025
Toàn cảnh "khu đất vàng" tại thành phố Hạ Long vừa được triển khai dự án hơn 4.000 tỷ đồng
Vĩnh Phúc: Quy hoạch và quản lý quy hoạch góp phần đưa huyện Bình Xuyên phát triển toàn diện
Từ thị xã nhỏ bé, vươn lên thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam