Thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Ngân hàng OCB Bình Dương
Thời gian qua, OCB Bình Dương đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để tăng trưởng tín dụng, triển khai các chương trình chính sách hỗ trợ, phục hồi nền kinh tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành ngân hàng.

Về cơ bản, OCB Bình Dương tuân thủ quy định của pháp luật, của ngành ngân hàng về lãi suất trong hoạt động cho vay, xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro. Chấp hành quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm, tuân thủ tỷ giá trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, chấp hành quy định trong hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài. Đồng thời, chấp hành quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Nhiều vi phạm trong hoạt động cho vay và giám sát tín dụng
Tuy nhiên, OCB Bình Dương vẫn còn những những tồn tại hạn chế cần phải rà soát để khắc phục, chỉnh sửa nhằm hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.
Theo đó, OCB Bình Dương chưa ban hành quy định nội bộ về các pháp nhân, cá nhân có nguy cơ rủi ro đối với hoạt động ngân hàng. Việc thông báo chuyển nợ quá hạn chưa đầy đủ nội dung theo quy định, trong khi hệ thống T24 chưa tự động theo dõi thời gian thử thách trả nợ của khách hàng một cách toàn diện.
Ngoài ra, chi nhánh chưa giám sát chặt chẽ vốn vay và tình hình hoạt động của khách hàng. Một số khoản vay tiêu dùng trên 100 triệu đồng chỉ được chứng minh mục đích sử dụng vốn bằng biên bản giao nhận, bảng kê hoặc danh mục hàng hóa, chưa đảm bảo tính minh bạch.
Đáng chú ý, OCB Bình Dương đã phê duyệt ân hạn trả nợ gốc 12 tháng cho khách hàng mà không có cơ sở chứng minh rõ ràng. Việc xét duyệt cho vay để thanh toán chi phí nhận chyển nhượng bất động sản hoặc bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chủ yếu dựa vào giấy mượn tiền hoặc hợp đồng đặt cọc của khách hàng mà không thu thập đầy đủ hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.
Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ, kiểm soát tín dụng lỏng lẻo
Thanh tra cho thấy OCB Bình Dương còn tồn tại nhiều vấn đề trong thẩm định và xét duyệt khoản vay.
Cụ thể, hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ, hồ sơ tài liệu liên quan đến khoản vay chưa thống nhất, chưa ghi nhận đầy đủ thông tin. OCB Bình Dương còn chưa thu thập/thu thập không đầy đủ hồ sơ vay vốn. Việc thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp/chưa có đầy đủ cơ sở, chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn trả nợ.
Việc thẩm định tình hình tài chính và nguồn trả nợ của khách hàng chưa chặt chẽ, việc phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu nhập của khách hàng, thẩm định nguồn vay của khách hàng chưa phù hợp, và một số sai sót khác liên quan đến thẩm định.
Ngoài ra, ngân hàng chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát vốn vay và tình hình tài chính của khách hàng theo quy định nội bộ. Việc kiểm soát thanh toán cũng còn lỏng lẻo, chưa giám sát đầy đủ từng hợp đồng kinh tế, hóa đơn để đảm bảo không tài trợ trùng lặp hoặc vượt giá trị thực tế.
Sai phạm trong hoạt động ngoại hối và thu thập thông tin khách hàng
Thanh tra cũng phát hiện một số vấn đề trong hoạt động chuyển tiền, mang ngoại tệ ra nước ngoài của khách hàng cá nhân, chưa hoàn toàn phù hợp với quy định. Việc thu thập thông tin nhận biết khách hàng khi mở tài khoản thanh toán chưa được thực hiện đầy đủ, làm tăng nguy cơ rủi ro trong quản lý tài chính.
Ngoài các yếu tố khách quan như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, thời kỳ thanh tra có sự thay đổi về nhân sự và lực lượng cán bộ trẻ, thường xuyên thay đổi, thiếu kinh nghiệm chuyên môn. Nguyên nhân chủ quan chính là việc OCB Bình Dương chưa tuân thủ triệt để các quy định về cho vay, xử lý nợ xấu và kiểm soát thông tin khách hàng. Công tác thẩm định, kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay chưa được chú trọng, sâu sát và chặt chẽ dẫn đến sai sót, vi phạm trong quá trình cung ứng vốn, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho nhiều khách hàng.
Theo Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương, Hội đồng tín dụng tại Hội sở và khu vực của OCB, bộ phận tái thẩm định, xử lý nợ, ban lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch, các phòng ban nghiệp vụ và các cá nhân liên quan chịu trách nhiệm về các vi phạm này. Đồng thời, cơ quan thanh tra đã kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, vi phạm, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo an toàn trong hệ thống ngân hàng.
Phường Hà Cầu, quận Hà Đông: hàng quán đua nhau “nuốt” lòng đường, vỉa hè
Năm học 2025 - 2026: Nhiều ngành đào tạo được miễn 100% học phí
Sạt lở công trình thủy điện ở Lai Châu, ít nhất 5 người tử vong
Giá xăng dầu tăng trở lại sau 2 kỳ giảm giá
Thu hồi hiệu lực công bố 18 thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Abbott Healthcare Việt Nam
Ngăn chặn kịp thời 1 tấn thịt lợn bất thường trên đường vào lò quay