Thị trường BĐS: Lãnh đạo Nam Long khẳng định có nhiều tín hiệu tích cực

13:55 04/05/2024
Chủ tịch Nam Long cho rằng thị trường bất động sản mặc dù còn những khó khăn nhưng cũng có không ít tín hiệu tích cực đến từ nhu cầu ở thực, lãi suất cho vay giảm…

Sáng 20/4, CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Chia sẻ tại buổi họp, ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính của Nam Long cho biết doanh số pre-sale tại Nam Long trong quý vừa qua đã đạt 1.160 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ hơn 100 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường đang trở lại.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang đã chia sẻ về tình hình tài chính trên thị trường bắt đầu gặp vấn đề từ năm 2022 và dự kiến có thể kéo dài đến năm 2026. Điều này khiến Nam Long phải đối mặt với những thách thức và phải cân nhắc cấu trúc tài chính của mình.

Ông Quang nhấn mạnh rằng trong năm nay, các doanh nghiệp bất động sản đối diện với những vấn đề như lệch pha cung cầu, khủng hoảng niềm tin của khách hàng, xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn và việc khách hàng thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo của Nam Long vẫn nhìn nhận rằng thị trường vẫn còn nhiều cơ hội khi nhu cầu về nhà ở đang tăng nhanh. Mức lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống thấp hơn so với trước đại dịch Covid-19, đồng thời Chính phủ cũng đang nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng và tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Vì vậy, vào thời điểm hiện tại, Nam Long đã quyết định tập trung vào việc bán và phát triển những sản phẩm mà thị trường đang cần, tránh đầu tư quá nhiều mà không có doanh số bán hàng, dẫn đến việc tồn kho tăng cao. Ông Quang cũng chia sẻ rằng trong năm trước, cả thị trường TP.HCM và Hà Nội đều gặp khó khăn, trong khi thị trường ở Cần Thơ lại phát triển tốt. Do đó, doanh nghiệp đã tập trung phát triển dự án tại đây.

Trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, Nam Long dự định tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó có hơn 65% là nhà ở vừa túi tiền Ehome, EhomeS (giá từ 1 tỷ đồng/căn); căn hộ biệt lập Flora (dưới 4,5 tỷ đồng/sản phẩm) và nhà phố, biệt thự Valora (dưới 15 tỷ đồng/sản phẩm). Công ty cũng sẽ cơ cấu lại quỹ đất để phát triển sản phẩm vừa túi tiền. Đến năm 2025, Nam Long sẽ tăng dần quỹ đất dài hạn cho sản phẩm tầm trung thông qua M&A và phát triển đất thô.

Trong buổi họp, Giám đốc điều hành Nam Long Land - ông Văn Viết Sơn cho biết quỹ đất hiện tại của Nam Long lên đến 681 ha, đủ để phát triển cho đến năm 2030. Việc mở rộng quỹ đất của Nam Long được thực hiện từng giai đoạn, với việc tập trung vào nhà ở vừa túi tiền và tiến tới phát triển khu đô thị tích hợp có tiện ích nội khu tối thiểu.

Nhấn mạnh rằng với việc sở hữu trên 65% các dự án đang triển khai, công ty có khả năng bán vốn để huy động vốn một cách hiệu quả.

Trước triển vọng trong ba năm tới, Nam Long dự kiến có thể huy động vốn từ việc bán vốn cũng như bán các tài sản không cốt lõi với số tiền ước lượng khoảng 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bán vốn sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường và quá trình đàm phán với các đối tác.

Doanh thu chính của Nam Long trong năm nay chủ yếu đến từ việc ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao các dự án trọng điểm như Akari City, EhomeS Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi City, EHome Southgate. Ngoài ra, công ty cũng có nguồn thu từ cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết, cũng như bán tài sản thương mại tại các dự án. Dự kiến doanh số pre-sales của công ty trong năm nay sẽ đạt khoảng 9.554 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ được đặt ra với mức tăng 5%, tương đương 506 tỷ đồng, cho thấy sự khiêm tốn trong kế hoạch tài chính của công ty. Điều này có thể phản ánh một chiến lược cẩn trọng và ổn định trong việc quản lý tài chính và phát triển của Nam Long trong thời gian tới.

 

Mạo hiểm mua nhà trong ngõ diện tích nhỏ, không có sổ đỏ

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X