CMNM

Thủ tướng ban hành Chỉ thị thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

18:55 19/06/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

Thực hiện xúc tiến thương mại đối với nhập khẩu hợp lý, hiệu quả nhằm đắp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh; xúc tiến thương mại trong nước gắn với chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", khai thác nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tư vấn pháp lý.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia giai đoạn 2025 - 2030, đa dạng hóa các chương trình quy mô lớn, chuyên sâu theo ngành hàng tại EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật, Hàn, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin... Đắc biệt tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm công nghệ cao, như: chip, AI, thiết bị, linh kiện, năng lượng tái tạo.

Nhiều hội chợ, triển lãm trong nước được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm đối tác. Ảnh minh họa

Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Trung tâm xúc tiến thương mại, Trung tâm giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tư vấn, kết nối nhà xuất nhập khẩu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Mở rộng triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu và bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài.

Thúc đẩy xúc tiến nhập khẩu có chọn lọc đối với linh kiện, thiết bị, nguyên liệu, công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tăng giá trị xuất khẩu, đảm bảo cân đối cán cân thương mại tại các thị trường lớn.

Tăng cường xúc tiến liên kết vùng, liên kết ngành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nội địa, triển khai hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia, khu vực; phát triển mô hình "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu xa". Tổ chức khuyến mại tập trung toàn quốc vào tháng tiêu dùng thấp điểm, cuối năm bằng hình thức đổi mới, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Ngoại giao theo dõi, phân tích xu hướng kinh tế khu vực, xu hướng thương mại, đầu tư mới nổi lên; đề xuất chính sách, kiến nghiệ thể chế, tận dụng cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Bộ Ngoại giao phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại mới ở thị trường trọng điểm; lồng ghép xúc tiến mở cửa thị trường vào hoạt động ngoại giao.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và địa phương điều chỉnh cấu trúc sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, nông dân áp dụng quy chuẩn bền vững (VietGAP, GlobalGAP...), truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững để giảm rủi ro rào cản kỹ thuật, thuế carbon.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh quảng bá văn hóa, du lịch quốc gia gắn xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu như OCOP, thủ công mỹ nghệ.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công Thương và các bộ, ngành bố trí nguồn lực cho xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu.

Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chủ động phối hợp với các bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu và nhu cầu thị trường nội địa.

Các hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất nội dung xúc tiến theo đặc thù ngành hàng để tích hợp vào chương trình cấp quốc gia.

Chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành hàng, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics, tiếp thị số và công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.

 

Đề xuất siết chặt chính sách kiểm soát thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X