CMNM

Trình Quốc hội phê duyệt dự án đường sắt 8,37 tỷ USD

16:02 10/02/2025
Chính phủ vừa có Tờ trình số 69/TTr-CP kiến nghị Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. 

Theo đó, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Qua đó, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế.

Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án này sẽ đi qua 9, tỉnh, thành phố với chiều dài tuyến chính là 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Dự án dự kiến xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, phục vụ vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách. Tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng có tốc độ thiết kế 160km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120km/h. Ngoài ra, tốc độ tại các đoạn nối, tuyến nhánh là 80km/h.

Hướng tuyến của dự án được nghiên cứu đảm bảo ngắn nhất, thẳng nhất có thể với 3 loại kết cấu chính, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó, kết cấu nền đất chiếm 64%, kết cấu cầu chiếm 29% và kết cấu hầm khoảng 7%. 

Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga, trong đó có 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp. Để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu sẽ có thêm 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, sẽ nghiên cứu nâng cấp một số trạm tác nghiệp thành ga hỗn hợp, đầu tư bổ sung các ga nếu nhu cầu vận tải tăng lên.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VGP.

Bên cạnh đó, dự kiến bố trí 1 depot tàu hàng tại ga Yên Thường (Hà Nội), 1 depot tàu khách tại Yên Viên (Hà Nội), 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 203.231 tỷ đồng, tức khoảng 8,369 tỷ USD, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Ước tính nhu cầu sử dụng đất của dự án là khoảng 2.632ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. 

Chính phủ đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ năm nay, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2030. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến, được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù để sớm hoàn thành dự án, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15.

Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình gần 930 tỷ đồng

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội
Dịch vụ thu gom phế liệu sắt thépTham khảo Đầu tư thông minh Tham khảo Đầu tư thông minh

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X