CMNM

Văn hóa doanh nghiệp - Bệ phóng để doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

18:00 11/11/2024
Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư cùng với chương trình công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại diện các ban, bộ, ngành và các doanh nghiệp.

Ngày 10/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư cùng với chương trình công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại diện các ban, bộ, ngành và doanh nghiệp. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) tổ chức, hướng đến thúc đẩy sự phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh toàn cầu.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển bền vững

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh rằng, Diễn đàn “Văn hóa với Doanh nghiệp” không chỉ góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa và con người Việt Nam mà còn là minh chứng sống động cho ý nghĩa của văn hóa trong việc thúc đẩy kinh tế bền vững. Theo Thứ trưởng, nhiều doanh nghiệp Việt đã không ngừng xây dựng văn hóa kinh doanh trên nền tảng các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần tạo nên sức mạnh mềm, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, vừa cạnh tranh tại sân nhà, vừa tự tin vươn tầm quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: TT)

Bà Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: “Đảng và Nhà nước đang xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút đầu tư quốc tế, đồng thời phát huy sức mạnh văn hóa nội sinh nhằm xây dựng những doanh nghiệp lớn mạnh, làm rạng danh văn hóa Việt Nam trên thế giới. Các doanh nghiệp, qua đó, sẽ trở thành đại sứ văn hóa, lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam ra toàn cầu.”

Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, diễn đàn năm nay tập trung vào hai phiên tọa đàm chính: "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu" và "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt". Đây là cơ hội để các đại biểu chia sẻ về những khó khăn, thách thức cũng như cách thức để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, phát triển trong bối cảnh kinh doanh đa văn hóa.

Ông Hong Son, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết với kinh nghiệm hơn 30 năm tại Việt Nam, chữ tín luôn là nền tảng cốt lõi của văn hóa kinh doanh. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa làm việc, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hợp tác kinh doanh.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan, chuyên gia đào tạo nhân lực, khẳng định rằng nhân lực là cốt lõi quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa. Bà nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực hòa nhập và am hiểu các giá trị toàn cầu là cấp thiết để các doanh nghiệp Việt Nam thích ứng với bối cảnh quốc tế.

Các diễn giả chia sẻ trong phiên tọa đàm (Ảnh: TT)

Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Misa, bà Đinh Thị Thúy, cho rằng chuyển đổi số là bước đột phá cần thiết trong hoạt động quản trị và điều hành doanh nghiệp, giúp mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng và cải thiện hiệu quả làm việc. Bà nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và cần sự đổi mới trong mô hình hoạt động của doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Cũng tại diễn đàn, PGS.TS. Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo, cho rằng văn hóa sáng tạo là yếu tố then chốt trong bối cảnh toàn cầu hóa. Doanh nghiệp cần khuyến khích sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đón nhận những rủi ro có tính toán để nắm bắt kịp thời những xu hướng của thế giới.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức đã trao Bằng khen cho 7 đơn vị và 19 phóng viên có đóng góp tích cực cho Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam” và vinh danh 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024.

Các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn nhằm góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và từng bước định hình những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Doanh nghiệp Việt nỗ lực tìm đường phát triển

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X