Vẽ nên bản sắc đô thị: Khu “Đông Quảng Nam” hướng đến tương lai

14:48 17/03/2024
Vùng Đông của tỉnh Quảng Nam được xác định là vùng động lực phát triển của toàn tỉnh, chuỗi đô thị đang được hình thành và kỳ vọng sẽ tạo ra bản sắc riêng biệt cho bức tranh đô thị

Hội An được xem là đô thị duy nhất của tỉnh cơ bản đã hình thành chức năng đặc trưng là một đô thị văn hóa - du lịch thay vì chỉ là trung tâm tổng hợp cấp địa phương, cấp tỉnh như toàn bộ hệ thống đô thị còn lại.

Theo quy hoạch tỉnh,  Hội An được định hướng trở thành đô thị mang tính chất chuyên ngành du lịch văn hóa của tỉnh và quốc gia;  trung tâm văn hóa lễ hội mang tính dân tộc cấp quốc gia,  đủ năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế.

Do đó, chuỗi đô thị vùng Đông được định vị trong quy hoạch tỉnh được kỳ vọng sẽ “khoác áo mới" về chức năng cho từng đô thị theo nền tảng, lợi thế vốn có.

Với đô thị tỉnh lỵ Tam Kỳ, ngoài chức năng tổng hợp, chức năng đặc trưng được hoạch định mới như trung tâm hội thảo MICE của vùng Nam Trung Bộ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trung tâm công nghiệp, cảng biển, logistics, trung tâm du lịch sinh thái….

Những băn khoăn của đô thị

 Vướng mắc lớn của Hội An là rất cần tỉnh hỗ trợ để trở thành trung tâm đối ngoại của tỉnh, đủ tầm đón tiếp, tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế.

Thông tin từ Sở VH TT&DL, sở đã nhiều lần cùng lãnh đạo Bộ VH-TT&DL khảo sát tại Hội An về việc tổ chức các sự kiện, hội chợ quốc tế tầm cỡ nhưng đều không đạt yêu cầu.

Nhờ mẹ thiên nhiên, các đô thị gắn kết với nhau

 Bên cạnh việc nằm trải dọc theo bờ biển, ở góc độ tự nhiên, dễ dàng nhận thấy vệt đô thị vùng đông đều len lỏi hơi thở và xâu chuỗi để tìm tiếng nói chung với nhau từ yếu tố sông.

Ở phía Bắc, sự đột phá của Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc và một phần đô thị Hội An gắn liền với dòng sông Cổ Cò. Ở phía nam, sự phát triển của tỉnh lỵ Tam Kỳ và vùng đô thị phụ cận chịu ảnh hưởng lớn của sông Tam Kỳ, sông Bàn Thạch.

Hai vùng đô thị trọng điểm ở phía bắc và nam của tỉnh lại được nối mạch thông qua sông Trường Giang. Tam Kỳ là “thành phố ngã ba sông" thì Hội An chính là “đô thị hội thuỷ" khi là trung điểm để đón nguồn nước Thu Bồn - Trường Giang - Cổ Cò nhập lại trước khi ra biển.

Chính sách, dự án của tỉnh

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, để cụ thể hóa chức năng đô thị được quy hoạch của Duy Hải - Duy Nghĩa, rất cần sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cảng cá Hồng Triều trong giai đoạn 2023 - 2025 để cảng này trở thành cảng cá loại II như quy hoạch.

Với một lượng lớn lao động được dự báo sẽ chuyển dịch ngành nghề do tác động của đô thị hoá tại vùng Đông Duy Xuyên - Thăng Bình, rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương để lực lượng lao động này đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cũng như an cư, lạc nghiệp ngay tại quê nhà.

Nếu sớm có nghị quyết chuyên đề để triển khai chính sách riêng theo Nghị quyết 31 của Tỉnh uỷ cũng như đồ án quy hoạch chung thành phố và đề án bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An - di sản văn hoá thế giới đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 sớm được phê duyệt thì Hội An sẽ rất thuận lợi trong việc cụ thể hoá việc phát triển đô thị như tinh thần quy hoạch tỉnh.

Trong khi đó, theo chương trình phát triển đô thị thị xã, giai đoạn 2026-2030 tổng mức đầu tư từ vốn đầu tư công và xã hội hoá để xây dựng đô thị Điện Bàn cơ bản đạt chuẩn đô thị loại III dự kiến lên đến hơn 13,8 nghìn tỷ đồng.

Một số nhóm dự án ưu tiên cho mục tiêu này như chợ hạng I, công viên Mẹ Thứ kết hợp thư viện thị xã, hệ thống trạm xử lý nước thải và đường ống thu gom tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc…

Khẩn trương xác định nguyên nhân khiến mặt cầu Vĩnh Tuy bị đọng nước

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X