Hà Nội: người dân cần làm gì để an toàn trong mưa dông, lốc sét?

07:25 09/05/2024
Dự kiến trong ít ngày tới, mưa dông, lốc, sét sẽ tiếp tục diễn ra trên địa bàn Hà Nội. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP đã có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai các giải pháp ứng phó.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, do ảnh hưởng của rìa phía Tây Nam áp cao lục địa tăng cường yếu kết hợp với hội tụ gió trên cao nên hôm nay (9/5), TP Hà Nội có mưa, mưa rào, có nơi mưa to và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông khiến cây xanh gãy, đổ trên phố Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân).

Mưa vừa, mưa to tại Hà Nội chủ yếu tập trung vào chiều tối và đêm nay. Tổng lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, có nơi cao hơn 50mm. Ngày và đêm 10/5, trên địa bàn TP tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác và dông vài nơi, có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa với cường độ lớn xảy ra trong thời gian ngắn có khả năng gây ngập úng tại các khu đô thị và vùng trũng thấp. Bên cạnh đó, mưa dông kèm các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng..

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Nguyễn Duy Du cho biết, để giảm thiệt hại do các loại hình thiên tai gây ra, đơn vị đã có công văn gửi các sở ngành, UBND xã quận, huyện, thị xã đề nghị tập trung triển khai các giải pháp ứng phó.

Trong đó, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu cứu nạn TP khuyến cáo người dân cần khẩn trương gia cố biển quảng cáo, tấm lợp nhà ở và chuồng trại chăn nuôi; cắt tỉa cành cây xanh có nguy cơ gãy đổ; tháo dỡ vật cản trên mặt cống tiêu nước đề phòng úng ngập khu dân cư...

Đặc biệt lưu ý: khi xảy ra mưa dông, người dân nên hạn chế tham gia giao thông để đề phòng cây xanh gãy đổ, biển quảng cáo rơi gây tai nạn; đồng thời, không trú tránh gần cột ăng ten, trạm biến áp, hàng rào kim loại đề phòng sét đánh...

Lâm Nguyễn

Dự báo thời tiết ngày 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X