Xây trạm xử lý nước thải ở quận 12: Người dân vẫn còn khúc mắc

14:05 28/03/2024
Dù nhiều lần đối thoại nhưng người dân chung cư Tín Phong (phường Tân Thới Nhất, quận 12) vẫn lo ngại việc xây dựng trạm xử lý nước thải đối diện cụm chung cư có thể gây ảnh hưởng môi trường sống.

Từ trạm rác đến trạm nước thải

UBND quận 12, TP.HCM  đã có nhiều buổi đối thoại với người dân về việc xây dựng trạm xử lý nước thải thuộc dự án xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất. Và đây là một trong bốn buổi đối thoại mà UBND quận tổ chức với số lượng mỗi buổi khoảng 60 - 100 hộ dân ở các khu phố khác nhau.

Chung cư Tín Phong tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh, là nơi cư trú của 408 hộ dân, bao gồm khoảng 800 người lớn và hơn 400 trẻ em, đã bắt đầu sinh sống tại đây từ năm 2015. 

Năm 2018, thông tin về việc xây dựng trạm trung chuyển rác và ép rác gần khu vực chung cư đã khiến cư dân bày tỏ lo ngại về an toàn và vệ sinh môi trường. Đáp ứng phản ứng của cư dân, UBND quận 12 đã hứa di dời trạm trung chuyển và ép rác sang vị trí mới, theo quy hoạch được xác định trước đó.

Tuy nhiên, đến tháng 2 năm 2024, cư dân lại phải đối mặt với thông tin về việc xây dựng trạm xử lý nước thải ngay trước cửa chung cư. Điều này gây ra lo ngại về ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của cộng đồng dân cư. Bà Ngọc Khánh, một cư dân tại chung cư Tín Phong, lên tiếng phản đối việc thiếu thông tin minh bạch và sự tham gia của cộng đồng trong quá trình quy hoạch và xây dựng các công trình tiện ích.

Cư dân nơi đây cho rằng việc quy hoạch phát triển phải tuân thủ nguyên tắc minh bạch và sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt khi liên quan đến các dự án ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Cư dân cần được cung cấp đầy đủ thông tin và có quyền tham gia vào quá trình ra quyết định về việc xây dựng các công trình tại khu vực cư trú của mình.

Quận 12: "Phù hợp quy hoạch"

Lãnh đạo UBND quận 12 đã chia sẻ về việc xây dựng trạm xử lý nước thải tại vị trí được cho là phù hợp với quy hoạch năm 2004 và đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (điều chỉnh) của dự án khu 38ha của quận năm 2018.

Công trình này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường vào năm 2022. Nước thải sau khi được xử lý đạt chuẩn cột A, đảm bảo ổn định và có thể tái sử dụng cho các mục đích như tưới tiêu, nuôi cá...

Phối cảnh trạm xử lý nước thải

Ngoài ra, công trình cũng đã được đầu tư hệ thống xử lý mùi để đảm bảo rằng quá trình hoạt động của trạm không gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo lãnh đạo UBND quận 12, vị trí xây dựng trạm có khoảng cách an toàn 28m so với chung cư Tín Phong, tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (quy định khoảng cách an toàn tối thiểu của trạm xử lý nước thải là 15m).

"Dự án tái định cư khu 38ha còn bao gồm việc đầu tư dải cây xanh cách ly với các loại cây khác như cây chiêu liêu, hoàng nam, long não... Do đó, có thể khẳng định rằng công trình này không gây ra ô nhiễm môi trường sống và không ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân xung quanh dự án," - lãnh đạo quận 12 đã chia sẻ.

 

Dự báo thời tiết ngày 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X