Xu hướng ứng dụng Fintech trong lĩnh vực bất động sản

07:20 05/03/2024
Năm 2024, lĩnh vực công nghệ được dự báo sẽ xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, IoT, VR/AR…Các chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số của nhà nước đã tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản và việc ứng dụng Fintech trong lĩnh vực này.

Công nghệ đang ngày càng phát triển, điều này cho phép xã hội thay đổi và tiến bộ nhanh hơn. Những công nghệ mới có thể nhanh chóng tạo thành xu hướng và được nghiên cứu, không ngừng cập nhật mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà mỗi người đều nên trang bị những kỹ năng cần thiết để đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Đối với các doanh nghiệp, tiếp cận và thích ứng nhanh với các xu hướng công nghệ mới giúp doanh nghiệp định hình được chiến lược phát triển, tạo lợi thế cạnh tranh.

BẤT ĐỘNG SẢN
Ngành bất động sản đang bước vào kỷ nguyên mới 

Ở thị trường bất động sản, việc nhận biết các xu hướng mới nổi có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình thị trường. Điều này có thể ảnh hường đến tâm lý mua, bán, đầu tư trên thị trường này.

Ngành bất động sản đang bước vào một kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng và vận hành. Đồng thời, đối diện với sự gia tăng lo ngại về biến đổi khí hậu. Các nhà phát triển bất động sản đang tập trung tạo ra những sản phẩm, dự án có tính thân thiện với môi trường. Đặc biệt, người mua cũng bắt đầu ưa chuộng bất động sản bền vững, làm tăng nhu cầu tới các dự án, tòa nhà xanh.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự dịch chuyển khu vực từ thành phố qua các vùng ngoại ô sẽ tạo ra những đô thị mới cung cấp đầy đủ tiện ích cho người dân. Từ đó, giảm áp lực cho khu vực trung tâm. 

Sau Covid-19, sở thích nhà ở và mua sắm của khách hàng cũng đã thay đổi, các trải nghiệm mua nhà được số hóa, rút ngắn thời gian, giảm chi phí giao dịch và tăng thanh khoản cho bất động sản. Quyết định của người mua cũng được hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu giúp đẩy manh quá trình giao dịch. Người mua có thể ở nhà mà vẫn tham quan được bất động sản bằng thực tế ảo một cách chân thực là điều không còn xa lạ.

Ngành bất động sản đang gặp khó khăn nhưng đây cũng chính là cơ hội cho công nghệ bất động sản (Proptech) được cải tiến, nâng cao vai trò và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Proptech đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giao dịch mua bán bất động sản tại Việt Nam. Cụ thể, có 78% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, 36% dùng các công cụ ứng dụng AI….

Xu thế phát triển Proptech chính hiện nay là sử dụng dữ liệu lớn trong nghiên cứu và đưa ra chiến lược kinh doanh, số hóa các doanh nghiệp bất động sản truyền thống, ứng dụng công nghệ hỗ trợ môi giới và bán bất động sản và ứng dụng các công cụ thông minh…

fintech
Thị trường đang chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của Fintech trong ngành bất động sản

Không chỉ vậy, hiện nay chúng ta đang chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của Fintech trong thị trường bất động sản. Ở đây được hiểu là ứng dụng thanh toán, đầu tư tài chính tích hợp trong công nghệ. Điều này giúp cho việc mua, bán nhà hiệu quả hơn phương thức truyền thống.

Fintech giúp khách hàng dễ dàng mua một ngôi nhà như các sản phẩm thông thường khác trên các sàn thương mại điện từ. Thỏa thuận và ký kết cũng được thực hiện một cách tự động. Bên cạnh đó, sự có mặt của Fintech trong các ứng dụng bất động sản giúp thông tin các dự án minh bạch hơn, giảm thiểu số lượng nhân sự trung gian trong giao dịch, giảm chi phí. Trên thực tế, người tiêu dùng cũng rất cần các công cụ tìm kiếm sản phẩm chất lượng, so khớp nhu cầu, so sánh giá, thanh toán qua thương mại điện tử.

Không nằm ngoài xu thế đó, ở Việt Nam cũng đang tích cực ứng dụng Fintech vào các sản phẩm bất động sản. Các chủ đầu tư sẽ kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý để nâng cao dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng thông qua việc hợp tác với các đơn vị cung cấp ví điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đóng và thu các khoản phí.

Công nghệ thực tế ảo cho ngành bất động sản chắc chắn chiếm phần lớn trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này. Nghiên cứu của Goldman-Sachs cho biết đến năm 2025, ước tính khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản sử dụng công nghệ thực tế ảo VR – AR.

Công viên ánh sáng đầy hứa hẹn của thành phố Cảng

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X