Cận cảnh những căn phòng “quan tài” ở Malaysia, khi nhà vệ sinh cũng trở thành chỗ ở

07:20 28/02/2024
Khi Kuala Lumpur, Malaysia, ngày càng trở nên chật chội, với quá ít nhà cho thuê trong khi mức thu nhập lại thấp thì những căn nhà “quan tài”, “hộp giày” trở thành giải pháp.
Một căn phòng quan tài điển hình.

Rời quê nhà Alor Setar, thành phố phía tây bán đảo Malaysia, Suraaj Ravi tới Kuala Lumpur làm việc với tư cách Trưởng phòng kỹ thuật số của một công ty tư nhân. Nghe chức danh khá oách song mức lương thực của Ravi khá khiêm tốn. Lại thêm đây là những tháng đầu tiên hậu đại dịch Covid-19 (năm 2021), tình hình kinh tế chung khá ảm đạm. Để tiết kiệm hầu bao, chàng trai 26 tuổi buộc phải ra Bangsar, vùng ngoại ô Kuala Lumpur để tìm thuê nhà.

“Tôi tìm được một căn hộ có giá 500 RM (Ringgit Malaysia, đơn vị tiền tệ Malaysia), nhưng khi dọn đến ở, giá thực lên đến 700 RM (khoảng 3,6 triệu đồng) mỗi tháng sau khi cộng thêm chi phí cho phòng tắm và trông giữ xe đạp”, Ravi nhớ lại trải nghiệm hãi hùng ở một trong những căn phòng được gọi là “nhà quan tài”, “nhà mộ” hay “hộp giày”.

Hành lang chung dẫn đến các phòng quan tài.

Đó là căn phòng vô cùng hẹp với một lối vào duy nhất và không có cửa sổ, diện tích khoảng… 9m2. Nghĩa là mỗi khi trở về, lựa chọn duy nhất của Ravi là ngủ thiếp đi cho đến sáng hôm sau. Tin xấu là còn có những thứ tồi tệ hơn.

“Có một lần trời mưa ròng rã suốt hai ngày khiến toàn bộ tầng hầm của tòa nhà bị ngập trong nước. Lý do là vì hệ thống thoát nước không được vệ sinh và bảo trì. Cuộc sống như địa ngục vậy và tôi đã dọn đi sau 7 tháng”, Ravi nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể rời đi dễ dàng như anh chàng Trưởng phòng kỹ thuật số ấy. Ở một thành phố có giá thuê căn hộ thông thường khoảng trên 1.000 RM (5,2 triệu đồng), rất nhiều người lao động ở Kuala Lumpur không có lựa chọn nào tốt hơn ngoài việc sống trong những căn phòng tồi tàn.

Chúng chỉ vừa đủ để đặt một tấm nệm đơn, được trang bị thêm một gối, một bóng đèn và một ổ cắm điện. Để vào, người ở phải chui, sau đó nằm luôn xuống. Việc ngồi cũng khó khăn chứ đừng nói là đứng. Những phòng thế này giá khoảng 300 RM (1,5 triệu đồng), có thể tăng thành 400 RM (2 triệu đồng) nếu thuê là cặp vợ chồng.

Dĩ nhiên cũng có những phòng tốt hơn, ví dụ như ngoài tấm nệm còn có thể đặt thêm một tủ nhỏ, nhưng chi phí sẽ cao hơn. Không phải ai cũng sẵn sàng chi thêm. Thường họ sẽ tự nhủ, dù sao cũng chỉ là một chỗ ngủ thôi mà.

“Tôi đã sống trong căn phòng này được 5 tháng và không thấy có vấn đề gì với nó”, Alif, một lao động chân tay đến từ Bờ Đông, vùng nông thôn nghèo khó của Malaysia chi biết, “Thật khó để tìm được một căn phòng cho thuê giá rẻ tương tự trong thành phố, nhất là với mức thu nhập của tôi”.

Kuala Lumpur được biết đến là một trong những khu vực đô thị phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, cả về dân số và phát triển kinh tế. Hiện tại thành phố có khoảng 8,8 triệu người, tăng 2,25% so với cách đây một năm, với mật độ trung bình 8.235 người/km2.

Trong bối cảnh đất chật người đông, khá dễ hiểu khi giá bất động sản tăng vọt. Cộng thêm hạn chế số căn hộ cho thuê và thu nhập khiêm tốn của phần đông người lao động, các “nhà mộ”, “hộp giày” là một giải pháp. Nhiều chủ nhà đã sửa chữa lại căn hộ, chia ô và ngăn phòng sao cho càng nhiều càng tốt, sau đó cho thuê.

Vào năm ngoái, dư luận Malaysia đã sốc nặng khi truyền thông phát hiện một “tổ chim” ở vùng Taman Maluri. Đó là tòa nhà bốn tầng. Tầng trệt là một cửa hàng còn ba tầng trên được chia thành 78 phòng kiểu “quan tài”.

Cụ thể, tầng một đã có 38 phòng, tầng hai có 23 phòng và 17 phòng ở tầng ba. Tầng một có nhiều phòng hơn bởi trần cao, nên có thể ngăn thành ô dưới và ô trên, đồng thời trang bị thang để người thuê có thể leo lên. Người thuê mỗi tầng phải dùng chung một nhà vệ sinh và phòng tắm (tất nhiên là mất thêm phí). Những khu này đều không được làm sạch nên bốc mùi nồng nặc, xông cả vào các phòng vốn đã ngột ngạt và khép kín.

Vậy mà cung không đủ cầu, dẫn đến việc xuất hiện nhiều “hộp giày”, “quan tài” hơn nữa. Một số nơi, các chủ hộ còn sửa cả ban công, tầng thượng, bếp, thậm chí cả… nhà vệ sinh. Họ cố gắng nhồi nhét càng nhiều người thuê càng tốt để tối đa hóa lợi nhuận.  

Trong năm 2023, chính quyền Malaysia đã thực hiện chiến dịch xóa sổ “hộp giày”, “quan tài”. Vào tháng 10, đích thân Bộ trưởng Bộ Phát triển Chính quyền Địa phương Nga Kor Ming đột kích vào một “tổ hợp phòng quan tài”, sau đó yêu cầu tháo dỡ toàn bộ cơ sở mà ông mô tả là “vô nhân đạo, tệ hơn cả trại tị nạn”.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Chính quyền Địa phương Nga Kor Ming đột kích vào một “tổ hợp phòng quan tài”.

Trước đó, họ cũng ban hành một thông tư nghiêm cấm các hộ dân cư dựng tường ngăn để tạo phòng trong các không gian được chỉ định làm khu vực sinh hoạt và ăn uống. Những hộ vi phạm, đồng thời không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy có thể phải đối mặt với mức phạt 50.000 RM (258 triệu đồng) và ba năm tù nếu việc cải tạo bất hợp pháp gây ra hỏa hoạn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng như dư luận Malaysia cho rằng để giải quyết vấn đề tận gốc, chính quyền cần tạo ra nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, đồng thời cải thiện tiền lương của người lao động ở Kuala Lumpur.   

Hé lộ thiên đường nghỉ dưỡng tại châu Phi cho du khách

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X