Hành trình kỳ diệu của Thâm Quyến, từ làng chài nghèo thành siêu đô thị kiểu mẫu

19:16 28/02/2024
Chỉ hơn bốn thập kỷ ngắn ngủi, Thâm Quyến đã lột xác thần kỳ, rũ bỏ lạc hậu và nghèo đói, vươn mình thành siêu đô thị, trung tâm toàn cầu đa lĩnh vực, từ công nghệ, tài chính đến nghiên cứu, sản xuất và du lịch.
Sự thay đổi đáng kinh ngạc của Thâm Quyến xưa và nay.

Li Enjing chỉ 5 tuổi khi cha mẹ anh mua một căn hộ ở Nam Sơn, một trong chín quận của Thâm Quyến (Trung Quốc), vào những năm 2000. Lúc ấy Nam Sơn vẫn đang trong quá trình xây dựng, và anh vẫn nhớ những cuộc thảo luận của cha mẹ. Cả hai đều đồng ý rằng khu vực này quá hoang sơ, nhưng cũng chính vì vậy nên giá khá rẻ. Họ là cặp vợ chồng trẻ và kinh tế không có nhiều.

Bố mẹ Li Enjing đến Thâm Quyến, Quảng Đông lập nghiệp vào đầu những năm 1980. Quyết định này vấp phải vô số sự phản đối từ gia đình, bởi tất cả đều cho rằng nếu đi, tới Bắc Kinh hoặc Thượng Hải sẽ có tương lai hơn.

Còn Thâm Quyến, khi đó chỉ là một làng chài ven biển nghèo nàn với hơn 300.000 dân. Mức sống ở đây không chỉ kém xa các nước phát triển, mà còn thuộc nhóm thấp nhất Trung Quốc. GDP bình quân đầu người ở Quảng Đông nói chung chỉ khoảng 370 nhân dân tệ (53,6 USD theo tỷ giá hối đoái ngày nay), thấp hơn mức trung bình 156 USD của cả nước và kém xa Hồng Kông (Trung Quốc), với bình quân 3.924 USD.

Nơi đây tập trung những tòa nhà chọc trời, các gã khổng lồ công nghệ và đội ngũ nhà nghiên cứu, kỹ sư, doanh nhân hàng đầu.

Nhậm chức Bí thư tỉnh Quảng Đông vào tháng 4/1978, ông Tập Trọng Huân, cha của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện tại, đã quyết tâm tạo ra sự thay đổi. Cùng thời điểm, lãnh đạo Đặng Tiểu Bình cũng khởi xướng cải cách và mở cửa Trung Quốc trong cùng năm. Ông ủng hộ kế hoạch của Tập Trọng Huân, biến Thâm Quyến thành đặc khu kinh tế đầu tiên vào năm 1980, được phép nhận đầu tư nước ngoài và phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Kể từ đó, Thâm Quyến phát triển chóng mặt, tự hào có GDP bình quân đầu người cao nhất ở Trung Quốc (27.248 USD, tức 666,6 triệu VNĐ theo số liệu mới nhất) và được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”, nơi tập trung những tòa nhà chọc trời, các gã khổng lồ công nghệ và đội ngũ nhà nghiên cứu, kỹ sư, doanh nhân hàng đầu. Thành phố này, sau khi giữ kỷ lục thế giới về tốc độ tăng trưởng, vượt xa tất cả các siêu đô thị khác trên toàn cầu, cũng trở thành biểu tượng của quá trình hiện đại hóa và đô thị hóa nhanh chóng của Trung Quốc kể từ khi cải cách kinh tế.

Nói về tốc độ kiến thiết khiến ngay cả các kiến trúc sư Trung Quốc đương đại cũng phải ngạc nhiên, có một giai thoại thế này. Vào tháng 9/1983, chính phủ Trung Quốc phê duyệt quyết định thành lập Đại học Thâm Quyến với mục tiêu đón các sinh viên lứa đầu tiên vào mùa thu năm 1984. Vài tháng sau, Đặng Tiểu Bình đến thăm Thâm Quyến. Nhìn khuôn viên trường đang ngổn ngang gạch đá, ông hỏi rằng liệu có đủ thời gian không.

“Có, nếu chúng tôi vẫn làm việc chăm chỉ”, một quan chức đáp. Đúng hẹn, các sinh viên đồng loạt tới đăng ký vào học ở ngôi trường mới. Xem đoạn băng, Đặng Tiểu Bình thốt lên: “Đây chính là tốc độ Thâm Quyến”. Và “tốc độ Thâm Quyến” trở thành thuật ngữ cho sự phát triển thần kỳ của thành phố này.

Quy hoạch giao thông của Thâm Quyến cũng ngăn nắp đến kinh ngạc.

Là một phần trong thời kỳ đầu kiến thiết thành phố, bố mẹ Li Enjing không nghi ngờ gì về việc Nam Sơn sẽ thay đổi mau chóng. Bạn biết không, năm 2022, sản lượng GDP địa phương của riêng quận này đã vượt 800 tỷ NDT, hay 111 tỷ USD, cao hơn cả các quốc gia khác như Cuba hay Oman.

Giá bất động sản ở Nam Sơn cũng tăng chóng mặt. Hồi cuối năm ngoái, một dự án chung cư với 270 căn hộ đã được bán hết trong ngày đầu ra mắt thị trường. Dự án này có giá sàn 99.000 CNY (13.870 USD, hay 338 triệu VNĐ) cho mỗi mét vuông, trong đó nhiều căn có giá lên tới 28,4 triệu NDT (4 triệu USD, tức 97,6 tỷ VNĐ).

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi Thâm Quyến tiếp tục thu hút lượng lớn các nhà đầu tư, doanh nhân và thế hệ thanh niên Trung Quốc muốn khởi nghiệp tại đây. Đó là lý do thành phố đang phát triển khu vực Vịnh Thâm Quyến thành một trung tâm mới, bổ sung cho chuỗi các khu thương mại hiện có.

Khi hoàn thành, nó sẽ tái khẳng định vị thế của siêu đô thị kiểu mẫu, cả về quy hoạch và phát triển đô thị. Đồng thời, hoàn tất câu chuyện về hành trình thần kỳ, biến một làng chài nhỏ bé thành Thâm Quyến, trung tâm toàn cầu đa lĩnh vực.

Hé lộ thiên đường nghỉ dưỡng tại châu Phi cho du khách

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X