“Chiến dịch Phấn trắng” đã giúp Chile tránh được vấn nạn “khu ổ chuột” như thế nào?

19:16 25/02/2024
Hiện tại, hầu hết các quốc gia khu vực Mỹ La tinh đều đối mặt với bài toán nan giải, làm thế nào để xóa bỏ những khu ổ chuột. Riêng Chile không gặp vấn đề đó, nhờ “Chiến dịch Phấn trắng” được triển khai cách đây 60 năm.

Trong những thập niên giữa thế kỷ 20, thủ đô Santiago của Chile rơi vào cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng.

Trào lưu kéo lên thủ đô nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân nông thôn, cộng thêm sự xuất hiện của cả vạn gia đình thợ mỏ, sự sụp đổ của ngành khai thác nitrat ở miền bắc, khiến dân số Santiago nhanh chóng tăng gấp đôi lên 2 triệu người. Vấn đề nhà ở trở nên nhức nhối.

Trước “Chiến dịch Phấn trắng”, người dân Santiago sống trong những căn nhà bất hợp pháp với điều kiện tồi tàn.

Theo tập đoàn nhà ở Santiago, họ đối mặt với tình trạng thiếu 170.000 căn nhà vào năm 1953; và tới năm 1962 đã tăng lên 300.000. Một vài chung cư thấp tầng được dựng lên bằng bê tông lắp ghép, nhưng cung không đủ cầu, và các hộ nghèo không thể tiếp cận được. Việc quá nhiều gia đình vô gia cư và chiếm đất trái phép dẫn đến tình trạng mất an ninh, suy giảm chất lượng cuộc sống, đồng thời kéo lùi sự phát triển của thành phố.    

Năm 1964, chính phủ thuộc Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo lên nắm quyền điều hành đất nước Chile. Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở và hỗ trợ những hộ gia đình nghèo, tân Tổng thống Eduardo Frei Montalva cam kết sẽ xây dựng 360.000 ngôi nhà mới vào cuối thập kỷ.

Người dân đang chờ đợi để được cấp đất trong “Chiến dịch Phấn trắng”.

Một năm sau, Bộ Nhà ở được thành lập và ra mắt chương trình Operacion Sitio (Chiến dịch công trường). Ban đầu, nhà nước cố gắng cung cấp cho người dân một mảnh đất với căn nhà gỗ cơ bản, kèm theo điện và nước sinh hoạt. Thế nhưng vì nhu cầu ngày càng tăng (bởi giá mua rẻ), mỗi hộ chỉ được cấp đất, sau đó tự xây dựng ngôi nhà của mình.

Vậy là có vài lựa chọn ở đây. Những người may mắn sẽ được sở hữu một mảnh đất với căn nhà gỗ hai phòng ngủ rộng 50m2. Số khác, ngoài đất sẽ có thêm nhà bếp, phòng tắm nối sẵn hệ thống nước. Những ai kém may mắn hơn chỉ có đất, được dẫn vào bằng con đường rải sỏi, và đường điện chờ. Trong một vài trường hợp, quan chức của Bộ Nhà ở sẽ dùng phấn trắng để chia các lô đất hình chữ nhật, dẫn đến việc “Operacion Sitio” còn được gọi là Chiến dịch Phấn trắng.

Những tầng lớp lao động nghèo tất nhiên đón nhận Chiến dịch Phấn trắng một cách nồng nhiệt. Thay vì “nhảy dù” bất hợp pháp và tồn tại khó khăn trong tình cảnh không điện và nước sạch, giờ đây họ chỉ cần bỏ ra một khoản phí tương đối nhỏ là có một miếng đất mang tên mình. Họ thực sự sở hữu một ngôi nhà và thoải mái xây dựng mà không sợ bị trục xuất.

Việc phần lớn các hộ chỉ được cấp đất cũng mang đến khía cạnh tích cực. Người dân tự trang bị thêm các kỹ năng dựng nhà, lắp điện, sửa ống nước, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ cộng đồng, khi nhà này hỗ trợ nhà kia. Một số ngành nghề cũng phát triển, như buôn bán vật liệu, xây dựng và sửa chữa.

Như vậy trong sáu năm nắm quyền của Tổng thống Eduardo Frei Montalva (1964-1970), nhà nước Chile đã tăng gấp bốn lần tỷ lệ giao đất, trung bình 40.000 đơn vị nhà ở được xây dựng mỗi năm và tổng cộng 100.000 lô đất được giao cho 380.000 người nghèo nhất nước.

Thành phố Santiago khang trang, hiện đại ngày nay.

Ngày nay Santiago là một trong những thành phố lớn nhất châu Mỹ với dân số 7 triệu người, chiếm 40% tổng dân số Chile. Do mức độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều tòa nhà chọc trời mọc lên và các trung tâm thương mại đã thay thế những căn nhà gỗ đơn sơ được xây dựng vội vàng cách đây hàng thập kỷ. Ngay cả các căn hộ được sinh ra từ “Chiến dịch Phấn trắng” cũng thay đổi. Nhà được xây dựng lại bằng các chất liệu bền vững, đồng thời được thêm tầng và mở rộng. Các dấu tích xưa cũ vẫn còn đó, là những không gian xanh và quy hoạch ngăn nắp, hình thành từ những “đường phấn trắng” trước đây.

Nhìn lại, “Chiến dịch Phấn trắng” có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Không chỉ cung cấp nhà ở và cải thiện đời sống cho tầng lớp nghèo nhất, nó còn giúp Santiago cũng như Chile tránh được vấn nạn lớn nhất ở khu vực Mỹ La tinh: khu ổ chuột.

Hé lộ thiên đường nghỉ dưỡng tại châu Phi cho du khách

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X