Bao giờ sông Tô Lịch mới được 'hồi sinh'?

14:27 09/04/2024
Khởi công gần 8 năm (từ tháng 10/2016), dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá dù được cho là giải pháp cứu cánh hồi sinh sông Tô Lịch chưa hẹn ngày về đích.

Trong suốt hơn 20 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp thí điểm nhằm tái sinh sông Tô Lịch, từ việc lấy nước từ sông Hồng để tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để khử ô nhiễm nước, đến việc áp dụng công nghệ Nhật Bản để phân hủy bùn.

Tuy nhiên, trong số các giải pháp đã được thử nghiệm, xây dựng hệ thống cống để tách nước thải khỏi sông Tô Lịch vẫn được các chuyên gia đánh giá là khả thi nhất và được ủng hộ nhất. Hiện nay, hai bên bờ sông Tô Lịch đang phải đối mặt với việc có gần 300 cống lớn nhỏ, với khoảng 150.000m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý được xả thẳng xuống sông mỗi ngày.

Dự án tách nước thải ra khỏi sông Tô Lịch đã được Thủ đô Hà Nội khởi công từ tháng 10/2016, với tổng mức đầu tư ước lượng khoảng 800 triệu USD, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ hạng mục nào hoàn thành.

Dự án bao gồm việc xây dựng một nhà máy xử lý nước thải với công suất 270.000m3/ngày đêm và hệ thống cống thu gom nước thải dọc theo sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, phục vụ diện tích khoảng 4.874ha.

Sau 8 năm công trình, dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá mới chỉ hoàn thành cơ bản. Dự kiến vào quý 2/2024, nhà máy sẽ được vận hành thử nghiệm.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của dự án vẫn là việc xây dựng hệ thống dẫn nước thải về nhà máy để xử lý. Hiện tuyến cống ngầm dọc theo sông Tô Lịch đã hoàn thành 90% khối lượng; tuyến cống dọc sông Lừ (hơn 7km) mới hoàn thành 10% khối lượng; và hệ thống cống khu vực Hà Đông chỉ đạt 16% khối lượng.

Trong một buổi làm việc với các đơn vị thi công dự án sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội - ông Nguyễn Trọng Đông đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đối với môi trường của Thủ đô. Ông lưu ý rằng khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xây dựng hệ thống cống ngầm để thu gom nước thải

Không để thấy cây mà không thấy xanh

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X