Chi phí sống tại Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước

12:07 03/04/2024
Theo Tổng cục Thống kê vừa công bố Chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023, cho thấy giá hàng hoá, dịch vụ ở Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước, liền sau là Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).

Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về mức sống “đắt đỏ,” theo sau là TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng và Bình Dương. Trái lại, người dân tại năm tỉnh Bến Tre, Nam Định, Quảng Trị, Sóc Trăng và Gia Lai có cuộc sống “dễ thở” hơn nhờ có mức giá sinh hoạt ở top 5 thấp nhất.

Bảng xếp hạng chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2023 của một số địa phương đắt nhất và rẻ nhất.

Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ như: may mặc, mũ nón, giày dép; văn hóa giải trí, du lịch; hàng ăn và dịch vụ ăn uống; thiết bị và đồ dùng gia đình.

Đứng thứ hai là TP HCM bằng 98,44% so với Hà Nội do một số nhóm hàng có mức giá bình quân thấp hơn, như may mặc, mũ nón, giày dép xấp xỉ 82%; văn hóa, giải trí, du lịch bằng 91,8%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống bằng 94,1%; thiết bị và đồ dùng gia đình bằng 94,9%.

Tổng cục Thống kê lý giải ngoài nguồn cung hàng hóa dồi dào, TP HCM đẩy mạnh tổ chức kết nối cung cầu bán lẻ hàng hóa nên giá tiêu dùng hàng thiết yếu có xu hướng thấp hơn Hà Nội. Song thành phố có một số nhóm hàng giá bình quân cao hơn Thủ đô, như giáo dục bằng 116,8%; đồ uống và thuốc lá bằng 114,5%; hàng hóa và dịch vụ khác bằng 120,5%.

Chi phí sinh hoạt đắt thứ ba cả nước là Quảng Ninh với chỉ số SCOLI bằng 97,94%. Lý giải điều này, do Quảng Ninh là trung tâm du lịch, kinh tế biển, cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Kinh tế phát triển sôi động khiến giá một số nhóm hàng dịch vụ cao hơn so với địa phương khác.

Tiếp theo là Hải Phòng đứng thứ 4 với chỉ số SCOLI năm 2023 bằng 96,07%. Đây là thành phố có hệ thống tổ chức thương mại đa dạng với sự tham gia tích cực của tất cả các thành phần kinh tế. Vị trí thứ 5 thuộc về Bình Dương. Tỉnh này đã tập trung khai thác được lợi thế về vị trí địa lý, nâng cao hiệu quả kinh tế gắn với công tác an sinh và phúc lợi xã hội trên cơ sở đầu tư có trọng điểm.

Ở chiều ngược lại, năm địa phương có mức giá thấp nhất cả nước là Bến Tre bằng 85,9%; Nam Định 86,3%, Quảng Trị 86,6%; Sóc Trăng 87,8% và Gia Lai bằng 87,9% so với Hà Nội. Nguyên nhân là mặt hàng giá dịch vụ ăn uống, may mặc, nhà cho thuê, giao thông, dịch vụ giáo dục, giải trí của nhóm này thấp.

Xét theo vùng kinh tế, Đồng bằng sông Hồng có mức chi phí sinh hoạt đắt nhất, các vị trí sau lần lượt là trung du và miền núi phía Bắc; Đông Nam Bộ; Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; Tây Nguyên và thấp nhất là Đồng bằng sông Cửu Long.

Hàng loạt địa phương có dự án đầu tư công giải ngân 0%

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X