Doanh nghiệp Việt tương lai sẽ xuất khẩu ngành xây dựng và bất động sản sang Châu Phi

13:39 28/03/2024
Chủ tịch CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, ông Lê Viết Hải nói về tiềm năng tại thị trường các nước châu Phi: "30 năm tới, lực lượng lao động sẽ tăng thêm 800 triệu người, quy mô dân số tăng lên gấp đôi, chiếm1/4 dân số thế giới".

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) mới nhận được thư trúng thầu 5 dự án nhà ở xã hội tại Kenya (châu Phi) với tổng mức đầu tư 72 triệu USD.

"Nhu cầu xây dựng rất lớn, nhu cầu về đầu tư bất động sản và nhà ở cực kỳ cao. Nguồn lao động ở đây đang có mức giá rất cạnh tranh, nếu biết khai thác thì cả ngành sản xuất công nghiệp và các ngành nông nghiệp đều có thể giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường ra nước ngoài rất thuận lợi", ông Hải nhận định về thị trường.

Chủ tịch CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, ông Lê Viết Hải
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình

"Ở Việt Nam phải trả chi phí sản xuất 30% cho lao động, qua bên kia có thể giảm 2/3. Lao động họ đang rất thừa, cần công ăn việc làm, cần được đào tạo, huấn luyện nâng cao kỹ năng tay nghề. Công nghệ về tất cả các mặt đều rất nghèo nàn, lạc hậu, và các kinh nghiệm, kiến thức, know-how của Việt Nam hoàn toàn có thể vận dụng để phát triển ở thị trường châu Phi”.

Chủ tịchHBC có niềm tin rằng các doanh nghiệp từ bất động sản, xây dựng, thiết kế, vật liệu xây dựng, quản lý dự án… cả hệ sinh thái trong ngành bất động sản đều có thể "xuất khẩu" sang Châu Phi, tạo dựng được một hệ sinh thái trong ngành xây dựng – bất động sản tại thị trường tiềm năng này.

"Miền đất hứa" châu Phi đã từng được vị Chủ tịch HBC nhắc đến nhiều lần. Tại Hội nghị nhà thầu phụ, Nhà cung cấp HBC 2024, ông Hải cho biết: Chỉ có khoảng 10% công trình cao tầng đang xây dựng ở Châu Phi có cẩu tháp, vận thăng, giàn giáo thép và áp dụng công nghệ xây dựng tương đối hiện đại, đa phần còn lại họ dùng những phương tiện thô sơ, còn rất lạc hậu.

Thị trường BĐS châu Phi thu hút các nhà đầu tư
Thị trường BĐS châu Phi thu hút các nhà đầu tư

Vô hình trung, đây đã trở thành lợi thế của HBC bởi từ lâu, HBC đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho máy móc, trang thiết bị và luôn đảm bảo duy trì được chất lượng hoạt động tốt sau khi đã khấu hao. Nếu lượng thiết bị này cùng con người HBC được đưa đến Châu Phi sẽ giúp cải thiện mọi mặt bao gồm chất lượng, tiến độ, an toàn, chi phí thi công xây dựng cho các công trình ở Châu Phi.

Không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Braxin và Ấn Độ cũng nhận định châu Phi là nơi có rất nhiều "viên ngọc bất động sản chưa được khám phá".

Chính vì vậy, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt cơ hội để có thể chinh phục được thị trường giàu tiềm năng châu Phi.

Hàng loạt địa phương có dự án đầu tư công giải ngân 0%

Toà căn hộ dịch vụ Trường Chinh 77m2 x 7 tầng xây mới thang máy - 30 phòng khép kín

245,45 Triệu/m²
77 m²
P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Nhà mặt tiền đường Hoàng Tam Kỳ, Long Bình Biên Hòa

46,13 Triệu/m²
142 m²
Đ. Hoàng Tam Kỳ, P. Long Bình, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai

Chính chủ bán đất diện tích sử dụng hơn 130m2 tặng nhà tại Gia Lâm, Hà Nội

77,5 Triệu/m²
80 m²
Đ. Nguyễn Bình, X. Dương Xá, H. Gia Lâm, Tp. Hà Nội

BÁN NHÀ SÀI ĐỒNG, LONG BIÊN 112M2, 5 TẦNG, MẶT TIỀN 5M, GARA, THANG MÁY, Ô TÔ TRÁNH, 2 THOÁNG

133,93 Triệu/m²
112 m²
Đ. Vũ Xuân Thiều, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Diễn đàn Đô thị trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi diendandothi.kinhtedothi.vn
X